Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 sos viết đoạn văn với nội dung tự chọn( từ 6-8 câu ).Trong đoạn văn có sử dụng bptt: so...
Câu hỏi :

sos

viết đoạn văn với nội dung tự chọn( từ 6-8 câu ).Trong đoạn văn có sử dụng bptt: so sánh, nhân hóa, nói giảm nói tránh (chỉ rõ)

Lời giải 1 :

`\text{Neverland}`

`-` Chủ đề tớ chọn là ca ngợi về những người lính

 Đất nước Việt Nam được như ngày hôm nay đều nhờ những công lao to lớn của những người lính, những người chiến sĩ, những người lãnh đạo vĩ đại của dân tộc. Họ đã hi sinh thân mình để bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ quê hương, đất nước. Họ không cần cao sang, địa vị cao quý, họ là những con người mộc mạc, giản dị cùng nhau sát cánh như những bông hoa hồng mọc trên bê tông. Mạnh mẽ, quyết liệt, đó là những từ để nói về những bông hồng này. Các anh lính cụ Hồ đã trải qua bao nhiêu khó khăn để dành lại độc lập, tự do cho Tổ quốc. Không ai cản được họ, dù có là bức tường sắt, họ vẫn sẽ vượt qua như những chú chim đại bàng không cánh. Chính vì thế, những con người máu đỏ, da vàng chúng ta phải có thái độ trân trọng với những người chiến sĩ, những thương binh liệt sĩ đã đổ máu vì nước nhà và cùng nhau xây dựng một đất nước đáng sống.

`-` Biện pháp tu từ so sánh: Họ không cần cao sang, địa vị cao quý... như những bông hồng mọc trên bê tông ( so sánh những người lính như những bông hồng mọc trên bê tông)

`-` Biện pháp tu từ nhân hóa: chú chim đại bàng không cánh

`-` Biện pháp tu từ nói giảm nói tránh: hi sinh

Lời giải 2 :

`=>`      Trong cuộc sống đa sắc màu này, mỗi cá nhân đều là một màu sắc rạng rỡ, lộng lẫy, tô điểm cho đời những giá trị cao đẹp. Dù cho chúng ta là ai, chúng ta sống cuộc đời như thế nào, giàu hay nghèo, hạnh phúc hay vui buồn, thì mỗi người cũng phải luôn trân trọng ước mơ, đừng vì hoàn cảnh của bản thân mà bỏ đi những ước mơ chân chính, những mong muốn thực sự của bản thân. Giống như thầy giáo Nguyễn Ngọc Kí, ước mơ của ông đã thành công vì ông có một nghị lực phi thường, ý chí kiên cường, không từ bỏ mong muốn của riêng mình. Hay là trong tự nhiên, những con sâu có vẻ ngoài không được ưa nhìn, nhưng có thể ước mơ trở thành bướm, và cũng chính sự cố gắng nên chúng đã có thể hóa thành loài bướm rạng rỡ, đẹp đẽ.  Cũng có một nhận định rằng : ''Mỗi một người đều có vai trò trong cuộc đời này và đều đáng được ghi nhận. Đó là lý do để chúng ta không thèm khát vị thế cao sang này mà rẻ rúng công việc bình thường khác''. Từ đó có thể nói, mỗi con người những hoàn cảnh sống khác nhau, ở những nơi khác nhau vẫn có thể có quyền được mơ ước, được đóng góp, ghi nhận, đặt ra mục đích, cố gắng phấn đấu và được tự hào về những việc làm mà mình đã chọn, về những bước phát triển thành công của bản thân. Vậy nên, bản thân tôi muốn nhắn nhủ rằng mỗi người đều được quyền có mong ước, đừng quan tâm những hiềm khích, lời chê bai mà hãy luôn tiến về phía trước, tiến về cuộc sống mà chính mình cảm thấy được trọn vẹn, hạnh phúc.

`+` So sánh: Giống như thầy giáo Nguyễn Ngọc Kí, ước mơ của ông đã thành công vì ông có một nghị lực phi thường, ý chí kiên cường, không từ bỏ mong muốn của riêng mình. 

`+` Nhân hóa: (sâu) ước mơ trở thành bướm

`+` Nói giảm nói tránh: vẻ ngoài không được ưa nhìn

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK