Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 cíu e vsss tha thiết Phân tích tác dụng của phép tu từ trong hai câu thơ sau: Thư Chàng...
Câu hỏi :

cíu e vsss tha thiết

Phân tích tác dụng của phép tu từ trong hai câu thơ sau:

Thư Chàng phúc đáp sang mau

Khác nào nước mát tưới bầu tim khô

Lời giải 1 :

`\text{Neverland}`

`-` Biện pháp tu từ: so sánh (so sánh thư Chàng phúc đáp với nước mát tưới bầu tím khô) và ẩn dụ "bầu tím khô"

`-` Tác dụng:

 `+` So sánh: Làm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho câu thơ. Từ đó cho thấy giá trị của bức thư của nhân vật "Chàng" rất quan trọng với người phụ nữ trong câu thơ giống như nước tưới cho dàn bầu tím đang khô khát. 

 `+` Ẩn dụ: Làm tăng sức gợi hình, gợi hình cho câu thơ. Tác giả ẩn dụ hình ảnh bầu tím khô ý muốn nói là sự cô đơn và trống trải của tâm hồn người phụ nữ trong câu thơ. Từ đó làm tăng thêm ý nghĩa của bức thư của nhân vật "Chàng" với cô.

Lời giải 2 :

`@` "Thư Chàng phúc đáp sang mau `/` Khác nào nước mát tưới bầu tim khô"

`-` BPTT: So sánh

`+` So sánh việc "chàng" phúc đáp thư mau (trả lời nhanh) cũng giống như nước mát tưới vào bầu tim khô

`-` Tác dụng:

`+` Tăng sức gợi hình gợi cảm `,` cho câu văn thêm sinh động `-` giàu hình ảnh `.` Tạo vần nhịp cho câu văn `.` Gợi lên hình ảnh mong chờ của tác giả (nhân vật ẩn đang nói câu này với chàng) `,` chờ đợi chàng phúc đáp thư và đã được như ý `.` Vì thế mà ví cảm xúc của mình như có dòng nước mắt tưới bầu tim khô `.` Thể hiện tâm tư `,` tình cảm của nhân vật trữ tình `.` Bộc lộ sự cảm nhận `-` quan sát tinh tế của tác giả `.`

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK