Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 Qua đoạn trích Đời thừa, hãy nêu một thông điệp của Nam Cao gửi gắm mà anh/ chị thấy có...
Câu hỏi :

Qua đoạn trích Đời thừa, hãy nêu một thông điệp của Nam Cao gửi gắm mà anh/ chị thấy có nghĩa nhất đối với bản thân và giải thích lí do

Lời giải 1 :

"Sự cẩu thả trong bất cứ nghề nghiệp nào cũng là một sự bất lương rồi. Nhưng sự cẩu thả trong văn thì thật là đê tiện". (Đời thừa- Nam Cao)

Từ câu nói trên của nhà văn Nam Cao, em đã rút ra được thông điệp về tinh thần trách nhiệm trong công việc.

- Giải thích: 

+ Khi ta chấp nhận bắt tay làm một công việc, đặc biệt là sáng tác nghệ thuật, thì ta phải cống hiến hết mình, đem toàn bộ tài năng, khối óc để tạo ra những tác phẩm có giá trị cho đời. Phải hiểu rằng, làm việc không đơn thuần chỉ là để kiếm tiền nuôi sống bản thân, mà khi làm nó, ta đã gắn cả uy tín, danh dự của mình trong đó. Vì thế, thái độ hời hợt, làm "qua loa lấy lệ", thiếu trách nhiệm sẽ khiến ta trượt dài đến thảm hại trên con đường sự nghiệp.

+ Bất cẩn trong công việc gây ảnh hưởng đến lợi ích của mọi người xung quanh ta. Trong một hệ thống, mỗi người là một chiếc móc xích, tác động qua lại lẫn nhau. Vì vậy, khi một người làm việc thiếu trách nhiệm sẽ làm lãng phí tài nguyên, ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu quả công việc. Đặc biệt là những công việc yêu cầu tinh thần trách nhiệm cao như bác sĩ, bởi lẽ mỗi sai lầm có thể dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK