Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Đọc bài thơ Mặt Bão của Trần Đăng Khoa: Bão đến ầm ầm Như đoàn tàu hoả Bão đi thong...
Câu hỏi :

Đọc bài thơ Mặt Bão của Trần Đăng Khoa:

Bão đến ầm ầm

Như đoàn tàu hoả

Bão đi thong thả

Như con bò gầy

Xanh đẹp là cây

Bão vặt trụi hết

Mặt bão thế nào

Suy ra cũng biết...

- Hình ảnh cơn bão trong bài thơ gợi cho em suy nghĩ gì về hậu quả của thiên tai và trách nhiệm của mỗi người trong việc bảo vệ môi trường sống (Viết một đoạn văn diễn dịch)

Lời giải 1 :

hình ảnh bảo trên bài thơ trên gợi cho em một sự tàn phá cây xanh , bão tới làm cho cây cối ngã xuống không còn xanh tốt như ngày mùa xuân đến vậy , bão còn gây ô nhiểm mooi trường đất , nước và không khí . bão tới làm lòng người có chút sợ hãi dè chừng vì bão có thể cướp đi nhiều mái ấm đang hạnh phúc không chỉ thể có thẻ khiến nhiều người rời xa thế gian này . bởi chính sự tàn pha kinh khủng ấy nên chúng ta cần chung tay góp sức trồng thật nhiều cây xanh để chắn bão , luôn có ý thức giữ gìn môi trường , tuyên truyền tốt việc phòng tránh thiên tai . chúng ta cũng có thể trang bị nhiều hơn các kiến thức hữu ích để bảo vệ bản thân và những người xung quanh

Lời giải 2 :

`@` Qua hình ảnh cơn bão trong bài thơ trên,nó đã gợi cho em suy nghĩ về hậu quả khôn lường của thiên tai đến cho con người và chúng ta cần phải có những trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường sống. Trước hết,thiên tai gây ra hậu quả hết sức to lớn đối với con người. Ta có thể kể đến một số hậu quả như : Gây ảnh hưởng đến sự phát triển nền kinh tế ,xã hội; thiệt hại to lớn về vật chất và tinh thần,sức khoẻ của con người,thậm chí là cả mạng sống;mất ổn định an ninh-trật tự xã hội;....Với những hậu quả không mong muốn mà thiên tai gây ra cho con người ,để ngăn chặn và làm giảm thiệt hại của nó chúng ta cần có những biện pháp và trách nhiệm cụ thể trong việc bảo vệ môi trường sống. Một số việc làm thể hiện trách nhiệm bảo vệ môi trường sống có thể kể đến như : Vứt rác đúng nơi quy định; trồng nhiều cây xanh để giảm xói mòn,lũ lụt,lên án phê phán các hành vi chặt phá cây trái phép; kêu gọi ,nâng cao ý mọi người xung quanh cùng tham gia bảo vệ môi trường; hạn chế sử dụng bao bì ni lông; tiết kiệm điện,nước ;...Mỗi chúng ta hãy cùng nhau chúng tay phòng chống thiên tai,giữ gìn và bảo vệ môi trường sống xung quanh mình,vì một tương lại tốt đẹp và một môi trường sống xanh-sạch-đẹp.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK