Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 André Chénien cho rằng: “Nghệ thuật chỉ làm nên câu thơ, trái tim mới làm nên thi sĩ”. chứng minh...
Câu hỏi :

André Chénien cho rằng: “Nghệ thuật chỉ làm nên câu thơ, trái tim mới làm nên thi sĩ”.
chứng minh nhận định bằng tác phẩm mùa xuân nho nhỏ
(chỉ cần làm phần chứng minh này thôi ạ ai lm đc đúng hay minh vẽ vote 5s và c.on ạ)

Lời giải 1 :

Nhận định của André Chénier: “Nghệ thuật chỉ làm nên câu thơ, trái tim mới làm nên thi sĩ" nhấn mạnh vai trò quan trọng của cảm xúc, trái tim của người nghệ sĩ trong việc tạo nên giá trị thực sự của một bài thơ. Để chứng minh điều này, ta có thể nhìn vào tác phẩm "Mùa xuân nho nhỏ" của nhà thơ Thanh Hải.

Trước hết, nghệ thuật trong "Mùa xuân nho nhỏ" được thể hiện qua cách sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh, và âm điệu. Bài thơ với cấu trúc ngắn gọn, ngôn ngữ trong sáng, gần gũi, tạo ra nhịp điệu nhẹ nhàng, thanh thoát như dòng suối mùa xuân. Những hình ảnh thơ mộng như "dòng sông xanh", "bông hoa tím biếc", "tiếng chim chiền chiện hót vang trời" đều là những nét đẹp của nghệ thuật ngôn từ, tạo nên những câu thơ duyên dáng, trữ tình.

Tuy nhiên, điều làm nên sự đặc biệt và sâu sắc của bài thơ chính là trái tim của người thi sĩ. Thanh Hải viết "Mùa xuân nho nhỏ" trong hoàn cảnh ông đang nằm trên giường bệnh, nhưng trái tim của ông vẫn tràn đầy yêu thương, gắn bó với cuộc đời và quê hương. Ông ước mong được "làm con chim hót", "một nhành hoa" hay "một nốt trầm xao xuyến" để góp phần làm đẹp cho mùa xuân của đất nước. Tình yêu thiên nhiên, tình yêu cuộc sống, và khát vọng được cống hiến, hòa mình vào cuộc sống chung đã thổi hồn vào những câu thơ, biến chúng thành những tâm tình sâu sắc, chân thành, và đầy sức sống.

Cảm xúc mãnh liệt và trái tim nhân hậu của Thanh Hải không chỉ được thể hiện qua hình ảnh mùa xuân mà còn qua ý nghĩa ẩn chứa trong từng câu chữ. Dù cuộc sống có ngắn ngủi và mong manh như “mùa xuân nho nhỏ”, nhưng tình yêu và khát vọng cống hiến của ông mãi mãi trường tồn, như chính mùa xuân luôn trở lại mỗi năm.

Như vậy, qua tác phẩm "Mùa xuân nho nhỏ", ta thấy rằng nghệ thuật ngôn từ đã làm nên những câu thơ đẹp, nhưng chính trái tim tràn đầy yêu thương và khát vọng cống hiến của Thanh Hải mới thực sự làm nên thi sĩ, tạo nên giá trị bền vững và sâu sắc cho bài thơ.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK