Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 "Sự sống nảy sinh từ cái chết, hạnh phúc hiện hình từ nhg hi sinh gian khổ, ở đời này...
Câu hỏi :

            "Sự sống nảy sinh từ cái chết, hạnh phúc hiện hình từ nhg hi sinh gian khổ, ở đời này ko có con đg nào là đg cùng, chỉ có nhg ranh giới, điều cốt yếu là phải có sức mạnh để bc qua ranh giới đó."

                         (Nguyễn Khải, Mùa Lạc)

             Em hiểu câu văn trên ntn? Em có đồng ý vs quan điểm đấy ko? Vì sao?

Lời giải 1 :

đáp án:

                                          bài làm

Trong tác phẩm "Mùa Lạc," Nguyễn Khải đã thể hiện triết lý sâu sắc về cuộc sống qua câu nói: "Sự sống nảy sinh từ cái chết, hạnh phúc hiện hình từ những hy sinh gian khổ, ở đời này không có con đường nào là đường cùng, chỉ có những ranh giới, điều cốt yếu là phải có sức mạnh để bước qua ranh giới đó."

Câu nói mở đầu bằng việc khẳng định "sự sống nảy sinh từ cái chết", thể hiện rằng mỗi kết thúc đều chứa đựng tiềm năng cho một sự khởi đầu mới. Điều này nhắc nhở chúng ta rằng, từ những điều tưởng chừng như chấm dứt, luôn có cơ hội để tái sinh và phát triển.

"Hạnh phúc hiện hình từ những hy sinh gian khổ" nhấn mạnh rằng hạnh phúc không tự nhiên mà có, mà là kết quả của sự nỗ lực và hi sinh. Những người đạt được hạnh phúc thường đã trải qua nhiều khó khăn, từ đó họ biết trân trọng và gìn giữ hạnh phúc mình có được.

Phần tiếp theo của câu nói, "Ở đời này không có con đường nào là đường cùng, chỉ có những ranh giới", mang đến thông điệp lạc quan rằng cuộc sống không bao giờ hoàn toàn bế tắc. Thử thách và khó khăn chỉ là những ranh giới mà con người cần vượt qua để tiến xa hơn.

Cuối cùng, "Điều cốt yếu là phải có sức mạnh để bước qua ranh giới đó" nhấn mạnh tầm quan trọng của ý chí và nghị lực. Để vượt qua những thách thức, mỗi người cần có sức mạnh tinh thần, lòng kiên trì và quyết tâm để đối mặt và vượt qua mọi trở ngại.

Tôi hoàn toàn đồng ý với quan điểm của Nguyễn Khải, vì nó khuyến khích chúng ta luôn giữ vững niềm tin và không ngừng nỗ lực trong cuộc sống. Chỉ cần có sức mạnh nội tại, không có ranh giới nào là không thể vượt qua.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK