Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 ĐỀ BÀI : VIẾT 1 ĐOẠN VĂN 10-12 CÂU nêu cảm nhận của em về THẰNG BI CHUYỆN TÔ PHỞ   ...
Câu hỏi :

ĐỀ BÀI : VIẾT 1 ĐOẠN VĂN 10-12 CÂU nêu cảm nhận của em về THẰNG BI
CHUYỆN TÔ PHỞ   
- Chị nhấc thằng Bi xuống chiếc Vespa, dẫn vào quán phở trước mặt chợ. 
Chị gọi cho con tô phở đặc biệt trị giá bằng mấy ổ bánh mì của những công nhân ở xí nghiệp may đầu ngõ nhà chị. Thằng Bi nhìn tô phở ngao ngán: 
- Con không ăn hết đâu, mẹ gọi tô nhỏ hơn đi. 
Chị lắc đầu quả quyết: 
- Con phải ăn cho thật nhiều vào mới khỏe. Ăn tới đâu hay tới đó, không hết thì bỏ, tiếc gì! 
- Nhưng bà nội nói ăn phung phí là mang tội. Bữa trước bà dẫn con đi chùa, 
sư thầy cũng nói thế. 
Chị gạt đi: 
- Không lôi thôi gì hết! Mẹ nói sao thì nghe vậy! 
Bỗng mắt thằng Bi dừng lại ở thằng nhóc bán vé số trạc tuổi mình đang mời khách ở bàn kế bên. Nó nói với mẹ: 
- Hay mẹ sớt nửa tô phở của con cho bạn này đi. Chắc là bạn ấy đói lắm. Mà con cũng không ăn hết đâu. 
Chị trợn mắt nhìn con: 
- Thôi đừng nhiều chuyện nữa. Ăn nhanh lên còn đi học! 
Thằng Bi cố nuốt, nhưng cũng như mọi khi, tô phở chỉ hết một nửa. Bàn kế bên, thằng bé bán vé số nhìn nửa tô phở còn lại bị chị phụ quán đổ vào cái xô đựng phở thừa, cặp mắt nó tiếc rẻ. Nó nuốt nước bọt, chân bước nhanh ra khỏi quán. Bỗng thằng bạn cùng hội vé số chạy lại chìa cho nó một gói xôi nhỏ: 
- Cho mày nè. Dì Năm ve chai cho tao một gói, tao ăn nửa thôi, để dành mày một nửa. Chị vừa bước ra quán phở, nghe thấy, mặt bỗng đỏ bừng

Lời giải 1 :

Nhân vật thằng Bi trong câu chuyện quả là một người có tấm lòng nhân hậu, cậu bé ấy muốn giúp đỡ người khác, ở đây là cậu bé bán vé số. Tuy mẹ cậu thấy rằng số tiền bỏ ra chỉ là cỏn con, nhưng đối với bé Bi thì đó là một số tiền lớn đã giúp đỡ được nhiều người. Một phần là vì thương người, một phần vì mình khoong ăn hết nên cậu dã nói mẹ đổi nhưng  mẹ chẳng quan tâm.

Đồng thời.. cũng dạy ta về sự trân quý đồ ăn. Không nên lãng phí đồ ăn vì nhiều nơi cũng cần đến chung để sống qua từng ngày.Em đã học được ra nhiều điều  thông  qua tính cách của thằng bin.
Đó là chúng ta phải biết sống tiết kiệm,  không tiêu dùng hoang phí. Phải biết quý trọng đồ ăn bởi vì còn nhiều hoàn cảnh khó khăn không có nổi 1 vụn bánh mì, và cuối cùng là phải có tấm lòng nhân hậu, bao dung.Phài biết yêu thường người khác, giúp đỡ họ trong hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn để tích đức cho đời
#KIENBUONNGU

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK