Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Viết đoạn văn với các cặp từ trái nghĩa (chủ đề về mùa hè) 5-7 câu .Xác định và nêu...
Câu hỏi :

Viết đoạn văn với các cặp từ trái nghĩa (chủ đề về mùa hè) 5-7 câu .Xác định và nêu tác dụng

Lời giải 1 :

    Mùa hè năm nay đối với tôi thật đặc biệt. Năm nay,tôi không đi du lịch cùng gia đình mà ở nhà chuẩn bị đồ để học đại học. Mùa hè năm nay nắng rất nhiều,thỉnh thoảng có vài cơn mưa xối xả khiến con người cảm thấy rất dễ chịu. Vào mùa hè,cây cối như mặc lên mình chiếc áo tươi mới,không khô cằn như mùa đông. Mùa hạ mang đến cho con người sự dễ chịu,thư giãn sau những tháng ngày làm việc mệt mỏi,con người cảm thấy bản thân khỏe khoắn hơn,tràn đầy năng lượng hơn.

`-` Cặp từ trái nghĩa `:`

 `*` nắng `-` mưa

 `*` mùa hè `-` mùa đông

 `*` tươi mới `-` khô cằn

 `*` mệt mỏi `-` khỏe khoắn

 `->` Tác dụng `:` tăng sức gợi hình,gợi tả,cho người đọc thấy được những hình ảnh tràn đầy sức sống của mùa hè `.`

Lời giải 2 :

`=>` Vì đang là mùa hè mà trong sân trường vô cùng trống vắng và yên tĩnh. Những chiếc lá lần lượt rơi xuống mặt đất lạnh kia. Những chú chim non đôi lúc xuống mặt đất ánh nắng rồi lại nhanh chóng bay lên trời cao . Không gian thật yên tĩnh và buồn bã, các căn phòng học đều khóa trái cửa kín mít không một bóng hình. Cây phượng đỏ rực cả một góc trời. Cảnh ngày hè may một nét đẹp thật bình yên và tĩnh lặng. 

Cặp từ trái nghĩa: sà xuống>< bay lên 

Tác dụng: 

`+` Tăng sức gợi hình gợi cảm cho câu văn thêm sinh động `-`  giàu hình ảnh. Tạo vần nhịp cho câu văn. Miêu tả hoạt động của những chú chim non, làm cho hình ảnh đối lập tạo nên ấn tượng thu hút đọc giả. Thể hiện sự cảm nhận và quan sát tinh tế của tác giả.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK