Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 cứu mình với: Nguyễn Phan Quế Mai (sinh năm 1973) tại Ninh Bình, là một trong tám gương mặt thơ...
Câu hỏi :

cứu mình với:

Nguyễn Phan Quế Mai (sinh năm 1973) tại Ninh Bình, là một trong tám gương mặt thơ trẻ đã in chung tập Thơ trẻ 360 độ. Nét riêng của thơ Nguyễn Phan Quế Mai trong thơ trẻ hiện nay là ở chỗ thơ chị không ồn ào sáo ngữ, không lấy mục đích cách tân hình thức làm trọng mà giản dị, gần gũi với đời thường và người thường. Năm 2010 Nguyễn Phan Quế Mai được Giải thưởng của Hội Nhà văn Hà Nội với tập thơ Cởi gió, rồi lại nhận giải nhất cuộc thi Thơ về Hà Nội 2008 - 2010, trong đó có bài thơ Những ngôi sao hình quang gánh này.

* Đối với bài thơ Những ngôi sao hình quang gánh, nhàthơ luôn in trong tâm khảm mình lời ca cuộc đời người bán hàng rong. Họ đúng là những ngôi sao của mọi người, ngôi sao hình quang gánh.

 

Câu 1 (0.5 điểm). Đoạn trích trên được viết theo thể thơ nào?

Câu 2 (0.5 điểm). Trong đoạn trích trên, hình ảnh quê hương được gợi lên qua những từ ngữ, hình ảnh nào?

Câu 3 (1.0 điểm). Tìm và nêu tác dụng của một biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong  câu thơ sau:

Họ gánh về cho tôi mùa ổi mùa xoài mùa mận

Mùa sen mùa cốm trên vai”.

Câu 4 (1.0 điểm). Những câu thơ sau đã giúp anh/ chị hiểu thêm gì về thân phận của họ -  những người bán hàng rong:

“…Đồng bạc lặng lẽ

Thấm đẫm sương đêm thấm đẫm mồ hôi

Sau lưng họ đồng làng mồ côi hun hút gió…”

image

cứu mình với: Nguyễn Phan Quế Mai (sinh năm 1973) tại Ninh Bình, là một trong tám gương mặt thơ trẻ đã in chung tập Thơ trẻ 360 độ. Nét riêng của thơ Nguyễn Ph

Lời giải 1 :

1. Tự do

2. 

Cả nắng ban mai cả hoàng hôn tím

rưng rưng đôi dép lê

3. Biện pháp tu từ liệt kê "mùa ổi, xoài, mận, sen, cốm"

tác dụng: gợi tả vẻ sự tần tảo theo năm tháng của những người gánh hàng rong. Quanh năm suốt tháng, họ gánh trên vai những thức quà, đặc sản theo mùa rong ruổi trên những con đường để mưu sinh.

4

Những người gánh hàng rong có cuộc sống mưu sinh vất vả, lam lũ. Họ gánh trên vai trách nhiệm mưu sinh vất vả, nặng nề, gồng gánh gia đình. Họ làm việc cần mẫn, dù vất vả, một nắng hai sương vẫn chăm chỉ để có tiền mưu sinh cho gia đình. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK