Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 Câu 3. (1.0 điểm) Tìm và nêu tác dụng một biện pháp nghệ thuật trong khổ thơ cuối. Dừa bị...
Câu hỏi :

Câu 3. (1.0 điểm) Tìm và nêu tác dụng một biện pháp nghệ thuật trong khổ thơ cuối.

Dừa bị thương dừa không cúi xuống

Vẫn ngẩng lên ca hát giữa trời

Nếu ngã xuống dừa ơi không uổng

Dừa lại đứng lên thân dựng pháo đài.

Câu 4. (1.0 điểm) Anh/chị hiểu như thế nào về ý nghĩa của các câu thơ sau:

Dừa vẫn đứng hiên ngang cao vút

Lá vẫn xanh rất mực dịu dàng

Rễ dừa bám sâu vào lòng đất

Như dân làng bám chặt quê hương.

 

Câu 5. (1.0 điểm) Nhận xét về thái độ, tình cảm của tác giả thể hiện trong đoạn thơ. 

Câu 6. (2.0 điểm) Qua văn bản trên, anh/chị hãy rút ra thông điệp có ý nghĩa nhất đối với bản thân. Lí giải. (Trả lời bằng một đoạn văn ngắn khoảng 6 dòng).

Lời giải 1 :

3. Biện pháp nhân hóa "bị thương, cúi xuống, ngẩng lên ca hát, ngã xuống, đứng lên"

Tác dụng: tăng sức gợi hình, gợi cảm xúc và tăng tính chân thực, sinh động cho hình ảnh của cây dừa. Người đọc có thể hình dung được hình ảnh cây dừa hiện lên như một con người mạnh mẽ, dũng cảm, can đảm, bất khuất. Dù bị thương nhưng dừa vẫn mạnh mẽ, can đảm, bất khuất, không hề bị đánh gục

4. 

Những câu thơ này có nghĩa là dừa mang phẩm chất hiên ngang, bất khuất, mạnh mẽ nhưng vẫn giữ được sự hài hòa, dịu dàng vốn có của nó. Hình ảnh so sánh "rễ dừa bám sâu vào lòng đất / như dân làng bám chặt quê hương" đã diễn tả đầy sức gợi hình, gợi cảm xúc hình ảnh của dừa gắn bó bền chặt với quê hương, xứ sở từ bao đời

5

Tình cảm của tác giả là tình cảm yêu thương, ca ngợi vẻ đẹp bất khuất, can đảm, nhưng cũng đầy ân tình, dịu dàng, đằm thắm của cây dừa. Cây dừa bất khuất, ân tình đã bám chặt với quê hương qua thời gian. Đồng thời, tác giả cũng thể hiện tình cảm với bà nội của mình. 

6

Thông điệp có ý nghĩa với em đó chính là tình yêu quê hương, đất nước, tinh thần dũng cảm, mạnh mẽ, bất khuất, can đảm. Cây dừa mang phẩm chất, vẻ đẹp của con người, dân tộc Việt Nam. Đó là phẩm chất kiên cường, bất khuất, mạnh mẽ nhưng cũng sống rất ân tình, ân nghĩa. Dừa gắn liền với đời sống quê hương theo năm tháng, gắn bó với nhân dân, dân tộc quê hương bình dị, ân nghĩa. Đồng thời, em cũng cảm nhận được tình cảm gia đình, tình yêu đất nước, quê hương, đoàn kết gắn bó cùng nhau vượt qua nỗi đau chiến tranh.  

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK