Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Viết đoạn văn 7-10 câu nêu suy nghĩ của e về lòng danh dự (Nghị luận) Theo các bước này...
Câu hỏi :

Viết đoạn văn 7-10 câu nêu suy nghĩ của e về lòng danh dự (Nghị luận)
Theo các bước này nhaa:
1. Giải thích
2. Tại sao
3. Dẫn chứng
4. Phê phán

5. Bài học nhận thức
( Đầy đủ ý 2-3-4 nha )

Lời giải 1 :

𝚁𝚞𝚋𝚢

    Trong cuộc sống đầy rẫy những cám dỗ, đầy rẫy những điều có thể khiến con người trở nên sa ngã, thì theo bạn điều gì sẽ khiến con người ta vững tâm hơn trên con đường dài rộng của cuộc đời, vững tâm hơn trong cuộc sống? Đó chính là lòng danh dự. Lòng danh dự chính là một phẩm chất đáng quý của mỗi con người, là sự tôn trọng cho những giá trị, những phẩm chất, những điều tốt đẹp của bản thân mình, là cái ''tôi'' cá nhân của mỗi người. Nhưng tại sao chúng ta cần có lòng danh dự? Bởi lẽ lòng danh dự sẽ là ngọn đuốc soi sáng và dẫn bước ta trên con đường dài rộng của cuộc đời, giúp ta phân biệt đúng sai, trái phải để đưa ra được những lựa chọn thực sự sáng suốt, đúng đắn. Không chỉ vậy, lòng danh dự cũng khiến chúng ta tạo nên được những dấu ấn riêng của mình, khiến ta không đánh mất đi những giá trị của bản thân, đánh mất đi tôn nghiêm và cái ''tôi'' của bản thân mình. Người có trong mình lòng danh dự sẽ là người thành công, hạnh phúc trong cuộc sống, họ cũng sẽ là người nhận được sự yêu quý, ngợi ca của mọi người, của xã hội. Như Cố Tổng bí thư Nguyễn Phủ Trọng, hẳn bác là người đang mang bên mình lòng danh dự, để đóng góp và cống hiến hết mình cho nhân dân, cho Đảng và đất nước để rồi người ra đi trong vòng tay của nhân dân, ra đi trong sự kính trọng và biết ơn vô cùng của đất nước, ra đi trong sự tiếc thương của Đảng và nhà nước. Nhưng bên cạnh những người có lòng danh dự thì ở đâu đó trong cuộc sống này, vẫn còn những con người không có trong mình lòng danh dự, họ hèn nhát và sẵn sàng gạt đi cái ''tôi'', sẵn sàng chạy theo những điều phù phiếm, sẵn sàng làm trái với luân thường, đạo lí. Những con người ấy sớm ngày sẽ bị người đời xa lánh, xã hội phê phán, họ sẽ là những người thất bại trong việc hoàn thiện bản thân, thất bại trong việc hoàn thiện cốt cách của bản thân và thất bại trong cuộc sống. Cuối cùng, bản thân mỗi người chúng ta cần nhận ra những giá trị của bản thân, những điều tốt đẹp của bản thân, nhận ra cái ''tôi'' của chính mình để bản thân thêm thành công, thêm hạnh phúc, thêm được sự yêu quý và kính trọng của mọi người xung quanh và xin đừng đánh mất lòng danh dự của chính mình vì những điều phù phiếm, vì những cám dỗ ngoài kia.

Lời giải 2 :

Một thi nhân người Nga đã có một câu nói rất hay thế này : " Lòng danh dự cũng giống như một tấm gương soi thẳng vào tâm hồn con người ta." Qua câu nói trên, ta hiểu rằng trong cuộc sống lòng danh dự có vai trò vô cùng quan trọng với mỗi người chúng ta . Vậy theo bạn, thế nào là lòng danh dự? Lòng danh dự là phẩm chất đạo đức của con người, đó là thước đo tôn nghiêm, thể hiện danh giá, sự tự trọng, tự tôn của mỗi chúng ta. Vậy tại sao chúng ta phải sống có lòng danh dự? Chúng ta cần sống có lòng danh dự Vì khi sống có lòng danh dự và sẽ được mọi người xung quanh yêu mến và tin cậy, thế có được sự tin tưởng, quý mến và kính trọng của mọi người. Chúng ta sẽ có thêm uy tín, sẽ có thêm nhiều mối quan hệ trong cuộc sống. Một trong những dẫn chứng lớn về lòng danh dự không thể không nhắc đến đó chính là danh tướng nhà Trần, Trần Bình Trọng. Khi bị giặc phương Bắc bắt giữ và bị dụ dỗ và làm vương tướng cho quân Bắc, Trần Bình Trọng đã khẳng khái trả lời "Ta thà là ma nước Nam còn hơn làm vương nước Bắc." Qua câu nói trên thấy được danh dự của danh tướng nhà Trần, lòng yêu nước và sự tự tôn , không vì sợ sệt cái chết mà sẵn sàng khuất phục trước miệng lưỡi nước giặc. Lòng danh dự quan trọng là thế nhưng xã hội ngoài kia vẫn còn rất nhiều người sống mà không có lòng danh dự. Họ dùng tôn nghiêm của bản thân để hứa những lời hứa rồi lại thất hứa, họ thường xuyên đi trễ, Không nói được những gì bản thân đã cam đoan, lạm dụng uy tín của bản thân,... Đó là những người xứng đáng bị xã hội xa lánh và ghét bỏ. Vậy chúng ta thấy rõ rằng, Làm danh dự là một phẩm chất quan trọng và cần thiết đối với mọi người trong cuộc sống. Nó thể hiện tôn nghiêm và phẩm giá mỗi người chúng ta. Là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, là mầm non tương lai của tổ quốc, Em luôn tự nhắc nhở bản thân phải sống có lòng danh dự và tôn luyện phẩm chất này.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK