Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 BÀI 6: Phân tích tính mạch lạc và tính liên kết của đoạn văn sau? Mặt đất ngàn đời quen...
Câu hỏi :

BÀI 6: Phân tích tính mạch lạc và tính liên kết của đoạn văn sau?

Mặt đất ngàn đời quen tha thứ. Đại dương bao la quen độ lượng. Cánh rừng mênh mông quen trầm mặc. Những dòng sông quen chảy xuôi. Những hồ đâm quen nín Iặng. Những nẻo đường quen nhẫn nhịn. Những góc vườn quen che giấu. Những thảm rêu vốn không biết dỗi hờn. Những đoá không bao giờ chì chiết. Những giấc mơ chỉ một mục bao dung. Những yêu hoa thương không bao giờ trả đũa... Và ta cứ yên chí đi qua thế giới này với bước chân quen xéo lên có hoa. Thỉnh thoảng bàn chán nên bị gai đâm, để ta được giật mình: tổn thương là rì máu.

giúp mình vs, mình sẽ cho 5 sao + ctlhn !!!!

Lời giải 1 :

Nội dung chính của đoạn văn nói về cảnh thiên nhiên và từ đó gợi lên tình yêu thương trong chúng ta. Các câu được sắp xếp theo một trình tự hợp lí: miêu tả dựa trên nguyên tắc từ bao la, bao quát ( mặt đất, đại lương) đến chi tiết miêu tả( cánh rừng, dòng sông, hồ, nẻo đường, góc vường, thảm rêu, đóa...) , sử dụng phương tiện liên kết là các từ ngữ chỉ được lặp đi lặp lại ( những) và quan hệ từ liên kết '' và''. Từ đó gợi lên một bức tranh thiên nhiên, nét đẹp của thế giới phong cảnh tự nhiên đẹp đẽ, tươi đẹp và trầm lắng.

Lời giải 2 :

𝚁𝚞𝚋𝚢

`-` Tính mạch lạc: Đều khắc họa lên những hình ảnh thiên nhiên như: ''mặt đất'', ''đại dương'', ''những dòng sông'',... Từ đó, gợi lên cho những người đọc những cảm mến với vẻ đẹp phong phú của thiên nhiên lẫn tình yêu thương dành cho thiên nhiên. Các câu trong đoạn văn được sắp xếp theo trình tự hợp lí: Từ xa `(` ''mặt đất'', ''đại dương'', ''cánh rừng mênh mông'' `)` đến gần `(` ''những dòng sông'', ''những nẻo đường'', ''những thảm rêu'', ''những đóa hoa'', ''những giấc mơ'' `)` và từ bao quát `(` ''mặt đất'', ''đại dương'', ''cánh rừng mênh mông'' `)` đến đến chi tiết `(` ''những dòng sông'', ''những nẻo đường'', ''những thảm rêu'', ''những đóa hoa'', ''những giấc mơ'' `)`.

`-` Tính liên kết được thể hiện bằng một số phép liên kết:

`+` Phép lặp: ''quen'', ''những'', ''không bao giờ''

`+` Phép nối: ''và''

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK