Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 viết một đoạn văn ngắn nên cảm nhận của em về tác dụng gợi hình gợi cảm của những phép...
Câu hỏi :

viết một đoạn văn ngắn nên cảm nhận của em về tác dụng gợi hình gợi cảm của những phép so sánh trong đoạn thơ sau 

              Những ngôi sao thức ngoài kia

         Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con 

              Đêm nay con ngủ giấc tròn

         Mẹ là ngọn gió của con suốt đời

viết dài ra tí nha  mình đang cần gấp 

nhanh và hay= 5 sao

Lời giải 1 :

  Khi ta chiêm ngưỡng bầu trời đêm với những ngôi sao lấp lánh tỏa sáng, ta dễ dàng liên tưởng đến những điều vĩnh cửu. Thế nhưng, trong tâm hồn mỗi người có một ánh sáng khác lung linh hơn, dịu dàng hơn, đó chính là tình mẹ. Đoạn thơ trên đã khéo léo sử dụng những phép so sánh tinh tế để khơi gợi lên những cảm xúc sâu sắc về tình mẹ. Những ngôi sao thức ngoài kia dẫu có thức suốt đêm dài cũng không thể sánh với mẹ, người đã bao đêm thức trắng vì con. Phép so sánh làm nổi bật tận tụy của mẹ khiến ta cảm nhận được rằng tình mẹ luôn vượt xa mọi thứ, ngay cả những gì vũ trụ bao la có thể mang lại. Phép so sánh trong câu Mẹ là ngọn gió của con suốt đời xuất hiện, ta như thấy được những âm thầm của mẹ trong cuộc đời, luôn ở bên, luôn chở che và nâng đỡ cho con. Những phép so sánh vẽ nên bức tranh về tình yêu của mẹ, làm dậy lên trong lòng độc giả niềm xúc động khôn nguôi, như một lời nhắc nhở về sự hy sinh thầm lặng nhưng vô cùng lớn lao của mẹ dành cho con.

$#Rinna$

Lời giải 2 :

`=>`Biện pháp tu từ so sánh hình ảnh mẹ là ngọn gió của con và hình ảnh việc mẹ thức với những ngôi sao ngoài kia làm cho câu văn thêm sinh động và giàu hình ảnh. Tăng sức gợi hình gợi cảm. Tạo vần nhịp cho câu văn. Qua đó gọi là hình ảnh người mẹ hiền từ, lương yêu thương và bao bọc con mình. Luôn chịu thương chịu khó sẵn sàng hi sinh vì con. Vì để con có một giấc ngủ trọn vẹn, mẹ sẵn sàng Thức thức khuya, quạt mát cho con một ngọn gió dịu dàng, ngọn gió đó là ngọn gió của tình yêu, tình mẫu tử, ngọn gió của tình mẹ thương con. So sánh việc mẹ thức với những ngôi sao thức càng làm cho hình ảnh người mẹ thêm cao cả, luôn hết lòng yêu thương con, luôn sẵn sàng vì con của mình mà thức, đặt con lên hàng đầu. Mẹ là ngọn gió của con suốt đời, cũng giống như suốt đời này dù con có lớn khôn đến mấy vẫn mãi là người con nhỏ bé của mẹ, lên được mẹ bao bọc và yêu thương, lo lắng cho từng miếng ăn giấc ngủ của con. Qua biện pháp tu từ so sánh, tao thấy được nổi bật hình ảnh người mẹ thương con, và sự cảm nhận của người con, tình cảm và lòng biết ơn mà con giành cho mẹ.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK