Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 • Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu: Bà hành khất đến ngõ tôi Bà tôi cung...
Câu hỏi :

mọi ng giúp e cả hai câu với ạ e cảm ơn 

image

• Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu: Bà hành khất đến ngõ tôi Bà tôi cung cúc ra mời vào trong Lưng còng đỡ lấy lưng còng Thầm hai tiếng gây tụng tr

Lời giải 1 :

𝚁𝚞𝚋𝚢

Câu `1:`

`-` Thể thơ: Lụt bát

`@` Căn cứ:

`+` Gồm hai câu có số tiếng lần lượt là sáu và tám nối tiếp nhau.

`+` Nhịp: `3``/``3`, `4``/``4`, `2``/``2``/``2`, `4``/``2``/``2`

`+` Vần: Chân liền `(` ''còng'' `-` ''trong'', ''thơm'' `-` ''rơm'' `)` 

`+` Thanh điệu: Tiếng thứ hai trong câu là thanh bằng, tiếng thư tư trong câu là thanh trắc, tiếng thức sau và thứ tám đều là thanh bằng.

`-` Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm

Câu `2:`

`-` Biện pháp tu từ: Hoán dụ `(` ''Lưng còng'' `)`

`=>` Tác dụng: Gợi lên hình ảnh già nua, tuổi đã cao, sức đã yếu, nhọc nhằn, khó nhọc xen lẫn là sự tội nghiệp của nhân vật bà tôi và người bà hành khất. Qua đó, ta nhận ra tấm lòng phúc hậu, sự quan tâm và chia sẻ giữa hai người bạn nay đã già. Từ đó, tác giả bộc lộ sự kính trọng, ngưỡng mộ xen lẫn là sự yêu thương, xót thương dành cho hai người bà. Đồng thời tăng sức gợi hình, gợi cảm, diễn cảm cho câu thơ.

Lời giải 2 :

Câu ` 1 `

` - ` Thể thơ: Lục bát 

` -> ` Câu đầu 6 tiếng, câu hai 8 tiếng

` - ` PTBĐ chính: Biểu cảm

Câu ` 2 `

` - ` BPTT: Hoán dụ, Điệp ngữ: Lưng còng

` -> ` Lưng còng ở đây chỉ người già

` => ` Tác giả sử dụng biện pháp tu từ hoán dụ lấy đặc điểm sự vật để chỉ sự vật làm tăng sức sinh động trong câu văn. Nổi bật lên hình ảnh hình ảnh hai người cụ già tuy gia cảnh có khó khăn vất vả nhưng có lòng thương người, đùm bọc giúp đỡ lẫn nhau. Từ ấy ca ngợi tình yêu thương giữa người và người trong cuộc sống, nhắc nhở và bồi đắp thêm cho độc giả giá trị lòng nhân ái, sự ấm áp giữa người chủ nhà và người hành khất. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK