Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Viết 1 bài văn về trải nghiệm liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử (ai viết dài...
Câu hỏi :

Viết 1 bài văn về trải nghiệm liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử (ai viết dài mik cho ctlhn

Lời giải 1 :

`@`

 Vào thứ bảy tuần trước em đã được nhà trường cho đi tham quan tại thành Thăng Long của nhà Lý. Tại đây chúng em được nghe kể về câu chuyện của một vị vừa được coi trọng ở nhà Lý lại vừa có một vết nhơ đó chính là Nguyên phi Ỷ Lan.

Nguyên phi Ỷ Lan còn được biết đến là Linh nhân hoàng thái hậu vợ của vua Lý Thánh tông và là mẹ ruột của hoàng đế Lý Nhân tông. Sau khi nhà vua Lý Thánh tông qua đời, thái hậu thượng Dương buôn rèm nhiếp chính mà hoàng đế lại là con trai của nàng Ỷ Lan tức là vua Lý Nhân tông. Ý Lan cảm thấy con mình sinh ra nhưng mình lại không được chút quyền lực trong lòng không khỏi ấm ức, liền cùng với Lý thường Kiệt bài kế để chiếm lại vị trí của mình. Một hôm Ỷ Lan trở về khóc với con trai là nhà vua mới 10 tuổi rằng bị thái hậu thượng Dương áp bức, nhà vua nhỏ tuổi tin lời mẹ hôm sau liền cho Ỷ Lan nhiếp chính thay cho Thuận Dương Thái hậu. Vốn đã được như ý nhưng Ỷ Lan còn sợ mộng hỏa về sau nên đã quyết định lấy cớ cho thái hậu vẫn phán theo tiên đế nên ban chết cho thái hậu thượng Dương và 72 cung nữ khác. Phải biết Nguyên phi Ỷ Lan nổi tiếng là một người đàn bà đức độ và hiền lành, nàng không tranh giành đấu đá trong cung, lại luôn giúp đỡ nhà vua trong việc coi xuất hậu cung và phát triển cho nền dệt ở đất nước ta. Nàng được mọi người yêu quý là thế nhưng nay vì địa vị mà lại hãm hại thái hậu thượng Dương và 72 cung nữ khác. Tất nhiên là việc nào cũng phải có báo ứng, tương truyền rằng rất lâu sau đó hoàng đế Lý Nhân tông mãi không có con, thái hậu về nhà vua xây rất nhiều chùa, đi cầu phúc ở nhiều nơi nhưng mãi vẫn chưa được. Nhiều lời đồn đại cho rằng đây là báo ứng cho việc ác độc của Thái hậu nên bây giờ nhà vua phải trả giá. Nhiều năm về sau thái hậu vẫn tiếp tục làm công đức, xây dựng nhiều chùa, chuyên tâm hướng Phật và tích đức cầu nguyện. Có thể thấy phần nào thái hậu đã nhận ra lỗi lầm và ăn năn cho việc ác mà mình đã làm. 

Từ câu chuyện lịch sử mà em được nghe bên trên em nhận ra rằng trong cuộc sống không phải lúc nào con người ta cũng lương thiện và tốt bụng. Đôi khi họ sẽ bị những danh lợi trước mắt là mờ mắt mà biến thành những người xấu. Nhưng sau cùng ở hiền thì gặp lành mà ác giả thì ác báo, bất cứ hành động xấu nào cũng phải trả giá mà khi hối hận thì đã muộn rồi. Chính vì vậy trong cuộc sống chúng ta nên sống hướng thiện nên sống làm sao đừng để lương tâm cảm thấy tội lỗi và xấu hổ.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK