Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 - Nhận xét về cách ứng xử của các nhân vật trong tác phẩm"Quê mẹ" của Thành Tịnh. - Bài...
Câu hỏi :

- Nhận xét về cách ứng xử của các nhân vật trong tác phẩm"Quê mẹ" của Thành Tịnh.

- Bài học nào trong văn bản có ý nghĩa nhất đối với em?Vì sao?

Lời giải 1 :

Đáp án:

   `-` Trong tác phẩm "Quê mẹ" của Thành Tịnh, cách ứng xử của các nhân vật thể hiện tình cảm gia đình sâu sắc. Cậu bé thể hiện sự nhớ quê và yêu thương mẹ, dù sống ở thành phố. Hình ảnh mẹ là người phụ nữ tần tảo, hy sinh cho con cái, cho thấy sự nuôi dưỡng và dạy dỗ của mẹ.

   `-` Bài học ý nghĩa nhất em rút ra từ văn bản là tầm quan trọng của tình cảm gia đình và lòng hiếu thảo với cha mẹ. Tác phẩm nhắc nhở chúng ta cần trân trọng nguồn cội và tình yêu thương mà cha mẹ dành cho mình.

`#Jgh`

Lời giải 2 :

- Cách ứng xử của các nhân vật thể hiện tình cảm gia đình sâu sắc, gắn bó và thắm thiết. 

+ Cô Thảo là một người phụ nữ sống với sáu cánh đất và ba thửa ruộng để nuôi gia đình. Mặc dù cuộc sống của vợ chồng đầy rẩy những khó khăn, vất vả, nhưng họ luôn cố gắng và sống với niềm tin vào tương lai tốt đẹp hơn. Cô Thảo là một người mẹ yêu thương và quan tâm đến gia đình.

+ Còn anh Vận là một người đưa thư, anh vô cùng thương vợ, thương con, anh chủ động xin mẹ cho vợ về, còn mượn tiền cho vợ về nhà, anh luôn cố gắng mang lại hạnh phúc cho gia đình.

+ Mẹ của anh Vận và cũng là mẹ chồng của cô Thảo cũng rất thương con dâu, con trai ruột và cháu của mình.

______

- Bài học ý nghĩa nhất : Mỗi chúng ta cần hiểu rõ thêm về con người và cuộc sống trong xã hội xưa, với cái nghèo và bất hạnh luôn luôn đi kèm với người dân. Nhờ đó mà con người cũng vượt lên trên mọi nghịch cảnh để có được cuộc sống bình yên.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK