Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 Câu 3: Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn văn sau:...
Câu hỏi :

Mọi ngưòi giúp mình với!

image

Câu 3: Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn văn sau: Về đến làng cô Thảo gặp ai cũng đón chào niềm nở. Lòng cô lúc ấy nh

Lời giải 1 :

𝚁𝚞𝚋𝚢

Câu `3:`

`-` Biện pháp tu từ: So sánh `(` ''Cô Thảo'' `-` ''người sống lại'' `)`

`=>` Tác dụng: Gợi lên việc cô Thảo đã lâu lắm rồi chẳng về thăm quê mẹ, chẳng lấy lần về thăm quê ngoại sau thời gian đi lấy chồng. Cô rời xa quê mẹ lâu lắm rồi mới có thể khiến những người dân trong làng cảm thấy cô hệt như ''người sống lại'' một cách đầy bất ngờ vậy. Nhưng qua đó ta cũng cảm thấy được sự vui mừng lẫn hạnh phúc, ngạc nhiên pha lẫn bất ngờ của những người làm khi bắt gặp cô Thảo trở về. Từ đó thể hiện được sự quan sát tinh tế lẫn sự trau chuốt trong ngôn từ của tác giả. Đồng thời tăng sức gợi hình, gợi tả cho câu văn, đoạn văn.

Câu `4:` 

     Cô Thảo khi về quê làm mang theo nỗi tâm sự của những người con xa nhà, xa quê. Đã một thời gian dài rồi cô không về thăm nhà, không về thăm làng nên lần này được về, cô háo hức và mong chờ lắm. Chỉ mới vừa về đến làng thôi mà cô đã háo hức, đã cười đùa, đã vui sướng và gặp ai cô cũng đón chào niềm nở, nhiệt tình. Dường như tất thảy những cảm xúc, niềm háo hức lẫn hạnh phúc đã được cô bộc lộ, thể hiện ngay khi về làng. Về đến nhà, nụ cười trên môi cô chẳng bao giờ khóc, cô hạnh phúc, cô mừng rỡ và xúc động khi đã được trở về ngôi nhà của mình sau từng ấy thời gian dài đằng đẵng. Cô dành cho mỗi đứa em năm xu rồi còn hứa sẽ tặng mẹ hai cặp quần áo mới để mặc tết mặc dù cô còn chưa rõ hai cặp quần áo ấy cô sẽ lấy đâu ra. Qua hình ảnh cô Thảo người con gái đã lấy chồng xa nay được trở về quê, em dường như đã cảm nhận được tâm tình và nỗi lòng của những cô gái xa nhà, xa quê để đi lấy chồng.

Lời giải 2 :

`3)`

Biện pháp nghệ thuật: biện pháp tu từ `-` so sánh "kêu réo om sòm như gặp được người sống lại"

Tác dụng 

`=>` Tăng sức gửi hình gợi cảm cho câu văn theo sinh động và giàu hình ảnh. Tạo vần nhịp cho câu văn. Thể hiện tâm trạng vui mừng của những người nhà khi gặp lại được cô Thảo trở về. Thể hiện sự cảm nhận và quan sát của tác giả. Bộc lộ được tâm tư, tình cảm của những người thân thuộc với nhau, sự vui mừng khi gặp lại sau thời gian dài xa cách.

`4)`

Tâm trạng của cô Thảo Khi về đến nhà mẹ cũng giống như một người con đi xa nay được trở về. Từ một con gái cưng của cha mẹ , cô ra đi để trở thành con dâu nhà người ta, làm dâu ở xa cũng phải chịu đựng nhiều tủi nhục và ấm ức. Đôi lúc sẽ có nhiều dồn nén trong lòng nhưng không thể nói ra. Về đến nhà được gặp lại cha mẹ những người thân yêu cuộc vui mừng và hạnh phúc cũng cảm nhận được lại sự bao bọc của cha mẹ sự quan tâm của những người thân yêu và sự thân thuộc của nơi mình sinh ra và lớn lên. Cho cô cảm giác bình yên và thoải mái vui vui và hạnh phúc. Cũng vì vậy mà cô muốn bỏ ra cuộc sống của mình khá tốt để có thể thể hiện bản thân và mang đến một cái gì đó hãnh diện cho gia đình. Từ đó em thấy đường nỗi lòng của người con gái đi lấy chồng xa thông qua hình ảnh cô Thảo.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK