Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Vũ Nương có nói 2 lời thoại để khẳng định mình trong sạch và trả lời mỗi lời thoại Vũ...
Câu hỏi :

Vũ Nương có nói 2 lời thoại để khẳng định mình trong sạch và trả lời mỗi lời thoại Vũ Nương nói có mục đích gì nghĩa là để làm gì, tâm trạng của Vũ Nương lúc ấy ra sao, mn giúp em trl với ạ em cảm ơn

Lời giải 1 :

Hai lời thoại khẳng định mình trong sạch của Vũ Nương là:

+ "Kẻ bạc mệnh này duyên phận hẩm hiu, chồng con rẫy bỏ, điều đâu bay buộc, tiếng chịu nhuốc nhơ, thần sông có linh, xin ngài chứng giám. Thiếp nếu đoan trang giữ tiết, trinh bạch gìn lòng, vào nước xin làm ngọc Mị Nương, xuống đất xin làm cỏ Ngu mĩ. Nhược bằng lòng chim dạ cá, lừa chồng dối con, dưới xin làm mồi cho cá tôm, trên xin làm cơm cho diều quạ và xin chịu khắp mọi người phỉ nhổ."

+ "Kẻ bạc mệnh này duyên phận hẩm hiu, chồng con rẫy bỏ, điều đâu bay buộc, tiếng chịu nhuốc nhơ, thần sông có linh, xin ngài chứng giám."

---------------------------------------------

- Mục đích Vũ Nương nói:

+ Để bày tỏ ra tâm tư, tình cảm của Vũ Nương, khi nành đã một mực minh oan cho tấm lòng chung thủy, sắt son của nàng. 

+ Lời nói của Vũ Nương như một tiếng than thở, một lời nguyền xin thần sông chứng giám, thanh minh cho sự chung thủy của nàng. 

- Tâm trạng của Vũ Nương:

+ Vũ Nương có tâm trạng đau đớn, buồn tủi vì người chồng nghi oan cho mình.

+ Thất vọng đến tột cùng, cuộc hôn nhân cô dành hết tâm sức nhưng đã đến độ không thể nào hàn gắn nổi. 

Lời giải 2 :

`#` vc

`-` Kẻ bạc mệnh này duyên phận hẩm hiu, chồng con rẫy bỏ, điều đâu bay buộc, tiếng chịu nhuốc nhơ, thần sông có linh, xin ngài chứng giám. Thiếp nếu đoan trang giữ tiết, trinh bạch gìn lòng, vào nước xin làm ngọc Mị Nương, xuống đất xin làm cỏ Ngu mĩ. Nhược bằng lòng chim dạ cá, lừa chồng dối con, dưới xin làm mồi cho cá tôm, trên xin làm cơm cho diều quạ và xin chịu khắp mọi người phỉ nhổ.

`-` Kẻ bạc mệnh này duyên phận hẩm hiu, chồng con rẫy bỏ, điều đâu bay buộc, tiếng chịu nhuốc nhơ, thần sông có linh, xin ngài chứng giám. 

`->` Mục đích: Nàng nói ra những lời này để giãi bày tâm tư, tình cảm của mình, nói ra để khẳng định sự trong sạch của mình. Nàng muốn chứng minh rằng sự ngờ vực của Trương Sinh là không có cơ sở

`->` Tâm trạng: Nàng tuyệt vọng đến tột cùng vì nàng không còn khả năng giải thích hay chứng minh sự trong sạch của mình nữa, tình yêu cũng như hạnh phúc về gia đình mà nàng hết kongf vun đắp hiện giờ không thể hàn gắn được nữa

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK