Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Trong phòng tối, có bốn ngọn nến đang cháy. Xung quanh thật yên tĩnh, đến mức người ta có thể...
Câu hỏi :

      Trong phòng tối, có bốn ngọn nến đang cháy. Xung quanh thật yên tĩnh, đến mức người ta có thể nghe thấy tiếng thì thầm của chúng.

      Ngọn nến thứ nhất nói : Tôi là hiện thân của hòa bình. Cuộc đời sẽ như thế nào nếu không có tôi? Tôi thực sự quan trọng cho mọi người.

       Ngọn nến thứ hai lên tiếng : Còn tôi là hiện thân của lòng trung thành. Hơn tất cả, mọi người đều phải cần đến tôi.

       Đến lượt mình, ngọn nến thứ ba nói : Tôi là hiện thân của tình yêu. Tôi mới thực sự quan trọng. Hãy thử xem cuộc sống sẽ như thế nào nếu thiếu đi tình yêu?

       Đột nhiên, cánh cửa chợt mở tung, một cậu bé chạy vào phòng. Một cơn gió ùa theo làm tắt cả ba ngọn nến. "Tại sao cả ba ngọn nến lại tắt ?" - cậu bé sửng sốt nói. Rồi cậu bé òa lên khóc.

        Lúc này, ngọn nến thứ tư mới lên tiếng: Đừng lo lắng, cậu bé. Khi tôi vẫn còn cháy thì vẫn có thể thắp sáng lại cả ba ngọn nến kia. Bởi vì, tôi chính là niềm hy vọng.

         Lau những giọt nước mắt còn đọng lại, cậu bé lần lượt thắp sáng lại những ngọn nến vừa tắt bằng ngọn lửa của niềm hy vọng.

Viết  : Viết đoạn văn nghị luận trình bày cảm nhận của em về nội dung ý nghĩa của văn bản Câu chuyện 4 ngọn nến - 2 điểm đó

Lời giải 1 :

Đáp án:

Câu chuyện "Bốn ngọn nến" mang đến một thông điệp sâu sắc về giá trị của những điều tốt đẹp trong cuộc sống: hòa bình, lòng trung thành, tình yêu và niềm hy vọng. Mỗi ngọn nến đại diện cho một giá trị quan trọng, nhấn mạnh rằng cuộc sống sẽ trở nên tăm tối nếu thiếu những điều này. Khi ba ngọn nến bị tắt, cậu bé thể hiện nỗi sợ hãi và tuyệt vọng, nhưng ngọn nến thứ tư - niềm hy vọng - lại mang lại ánh sáng và khả năng phục hồi. Điều này thể hiện rằng, dù trong hoàn cảnh khó khăn nhất, hy vọng vẫn là nguồn sức mạnh giúp con người vượt qua thử thách. Câu chuyện nhắc nhở chúng ta rằng, trong cuộc sống, hy vọng là điều không thể thiếu để khôi phục lại những giá trị tốt đẹp, và chỉ cần có hy vọng, chúng ta có thể thắp sáng lại những điều đã mất. Thông điệp này thật ý nghĩa, khuyến khích mọi người luôn giữ vững niềm tin vào tương lai, bất chấp những khó khăn.                                                                                                                                                 

#mun                                                              

Lời giải 2 :

`color{purple}{Han~}`

Câu chuyện "Bốn ngọn nến" thể hiện giá trị của hòa bình, lòng trung thành, tình yêu và niềm hy vọng trong cuộc sống. Ngọn nến thứ nhất tượng trưng cho hòa bình, nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hòa hợp trong cuộc sống. Ngọn nến thứ hai, lòng trung thành, biểu thị sự cần thiết của tin cậy và gắn bó trong các mối quan hệ. Ngọn nến thứ ba là tình yêu, chính là nguồn sức mạnh và sự cảm thông trong mỗi người chúng ta. Khi cả ba ngọn nến tắt đi, cuộc sống này sẽ trở nên thiếu ánh sáng và hi vọng. Sự xuất hiện của ngọn nến thứ tư - ngọn nến tượng trưng cho sự hy vọng, nhấn mạnh rằng dù trong những thời điểm tăm tối, hy vọng vẫn là ngọn lửa có thể thắp sáng lại những giá trị đã mất. Điều này cho thấy niềm hy vọng không chỉ là động lực để vượt qua khó khăn mà còn là yếu tố cần thiết để duy trì các giá trị khác trong cuộc sống của chúng ta.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK