Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 viết đoạn văn khoảng (7 - 9 ) trình bày suy nghĩ của em về chi tiết "cái bóng trong...
Câu hỏi :

viết đoạn văn khoảng (7 - 9 ) trình bày suy nghĩ của em về chi tiết "cái bóng trong trong truyện người con gái Nam Xương ( ko chép mạng )

Lời giải 1 :

`#` vc

Chi tiết "cái bóng" trong tác phẩm "Chuyện người con gái Nam Xương" tưởng như vô hình nhưng lại là chi tiết cài đặt đầy dụng ý của tác giả, là chi tiết quan trọng khi khắc họa các nhân vật, xây dựng cốt truyện , thể hiện chủ đề của văn bản, là chi tiết mở nút, thắt nút. Với việc khắc họa nhân vật, đầu tiên, với nhân vật Vũ Nương, cái bóng ấy chỉ là người giả, để nàng dỗ con và vơi đi nỗi nhớ chồng. Đối với bé Đản, đó là người thật, là người cha mà em yêu thương hằng đêm. Nhưng còn với Trương Sinh, lúc đầu thì nghĩ đó là người thật, là kẻ cướp đi hạnh phúc gia đình của chàng, còn lần hai lại khác, chính là bóng của chàng, mở mắt cho chàng về tội ác của chính mình. Về xây dựng cốt truyện, cái bóng là chi tiết quan trọng, là chi tiết mở nút, thắt nút, tạo tính kịch tính cho chủ đề truyện. Cái bóng ấy lúc ẩn lúc hiện - là chi tiết thắt nút, gây nên giông báo tronh nhà Trương Sinh, khiến con mất mẹ, chồng mất vợ, gây nên cái chết đầy oan nghiệt cho người phụ nữ hết lòng vì gia đình. Nó còn là chi tiết mở nút vì chính cái bóng ấy đã giải nỗi oan cho Vũ Nương. Cái bóng ấy xuất hiện như lời tố cáo xã hội đương thời bất công, dung túng và cũng là hình ảnh ẩn dụ cho thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến đương thời. 

Lời giải 2 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 Chi tiết cái bóng trong tác phẩm  "Chuyện người con gái Nam Xương" là một chi tiết hay, độc đáo và mang nhiều ý nghĩa. Đây là chi tiết thắt nút cũng là chi tiết mở nút cho câu chuyện. Trong những ngày tháng xa chồng, Vũ Nương phải gánh vác vai trò làm mẹ, cả vai trò làm cha.Nàng coi chiếc bóng của mình chính là người chồng để ủ ê tâm sự và cũng là để đứa con biết rằng cha  luôn dõi theo con dẫu cha có ở phương trời xa xôi. Nhưng chính cái bóng lại gây ra hiểu lầm và cái nỗi oan uất của nàng, khiến nàng đoan trang đức hạnh lại bỗng chốc mang tiết thất thiết, ngoại tình. Và cũng chính cái bóng lại là bằng chứng minh oan cho nàng, khi Trương Sinh biết rằng người cha mà con mình nói lại chính là cái bóng trên tường. Không những thế, cái bóng còn mang những ý nghĩa ẩn dụ khác nữa. Người phụ nữ trong xã hội xưa được cho là những người thấp kém,không có tiếng nói trong xã hội. Họ luôn phải làm cái bóng đứng sau người chồng, sau gia đình và luôn phải âm thầm , nín nhịn dẫu có tủi cực, oan ức. Và đó chính là giá trị nhân đạo mà Nguyễn Dữ đã khéo léo gửi gắm qua chi tiết tưởng chừng bình thường này.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK