Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Xác định bptt ẩn dụ và hoán dụ trong các câu sau: a)Thuyền về có nhớ bến chăng Bến thì...
Câu hỏi :

Xác định bptt ẩn dụ và hoán dụ trong các câu sau:

a)Thuyền về có nhớ bến chăng

Bến thì một dạ khăng khăng đợi thuyền

b) Sen tàn, cúc lại nở hoa

Sầu dài ngày ngắn,đông đà sang xuân

c) Bây h mận ms hỏi đào

Vườn hồng đã có ai vào hay chx

Mận hỏi thì đào xin thưa

Vườn hồng có lối nhưng chx ai vào

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

a)Thuyền về có nhớ bến chăng

Bến thì một dạ khăng khăng đợi thuyền

BPTT:Ẩn dụ: thuyền (ẩn dụ chỉ người con trai) ; bến (ẩn dụ chỉ người con gái)

Tác dụng: làm tăng tính gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. Đồng thời quan đó khẳng định sự son, sắt thủy của người con gái dành cho người con trai. Dẫu rằng người con trai ấy có phải đi xa đến đâu chăng nữa, đi bao lâu đi chăng nữa thì trong trái tim người con gái ấy chỉ có hình bóng của người con trai và "khăng khăng" đợi chờ. Đó  chính là tình yêu chân thành và sâu đậm.

b) Sen tàn, cúc lại nở hoa

Sầu dài ngày ngắn,đông đà sang xuân

BPTT: hoán dụ 

+ Sen hoán dụ chỉ mùa hạ

+ Cúc hoán dụ chỉ thu

Tác dụng: làm tăng tính gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. Nguyễn Du đã sử dụng những hình ảnh hóa dụ để diễn tả sự luân chuyển bốn mùa trong năm. Ngày qua ngày, hạ qua thu tới, ngày ngắn đêm dài thoáng cái đã sang đông. Dòng chảy ấy tưởng như là để miêu tả sự trôi đi của thời gian những còn lại để nói về tâm trạng của Thúc Sinh khi phải bó chân một chỗ bên người vợ hay ghen Hoạn Thư. Ta thấy như thoang thoảng đâu đây nỗi nhớ mong của chàng Thúc Sinh dành cho Thúy Kiều. Dẫu là nói về thời gian nhưng lại ám chỉ sự nóng lòng, nhớ thương của con người thì thật chỉ có đôi tay tài hoa và bộ óc thiên tài của đại thi hào Nguyễn Du.

c) Bây giờ mận ms hỏi đào

Vườn hồng đã có ai vào hay chưa

Mận hỏi thì đào xin thưa

Vườn hồng có lối nhưng chưa ai vào

BPTT: ẩn dụ

+ Mận ẩn dụ chỉ người con trai

+Đào ẩn dụ chỉ người con gái

+Vườn hồng ẩn dụ chỉ tình trạng hôn nhân của người con gái

Tác dụng: làm tăng tính gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt. Đây chính là lời tâm tình, tỏ tình, hỏi han của người con trai với người con gái mình thương. Chàng hỏi rằng: nàng đã có ai trong lòng chưa? Vừa là một câu hỏi nhưng cũng là một câu tình rất tình nhưng cũng rất lịch sự, ý tứ. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK