Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp đảo ngữ trong hai câu thơ sau :"Thăm thẳm nước trời,nhưng...
Câu hỏi :

Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp đảo ngữ trong hai câu thơ sau :"Thăm thẳm nước trời,nhưng anh không cô độc/Biển một bên và em một bên "

Lời giải 1 :

Gửi bạn đáp án:

$-$ Biện pháp tu từ Điệp ngữ đã được tác giả sử dụng thành công trong hai câu thơ trên cụ thể: Tính từ "thăm thẳm" được đảo lên trước "nước trời", "biến" và "em" đươc đảo lên trước "một bên".

$-$ Tác dụng của biện pháp tu từ là:

      $+$ Tạo tính nhịp điệu, gợi hình, gợi cảm, tăng hấp dẫn cho câu thơ, tạo tính nhạc điệu,

      $+$ Đầu tiên, việc đặt "thăm thẳm nước trời" ở đầu câu giúp nhấn mạnh sự bao la, vô tận của thiên nhiên, tạo nên cảm giác rộng lớn, mênh mông. Thứ hai, cụm từ "Biển một bên và em một bên" đặt ở cuối câu, tách biệt rõ ràng hai hình ảnh biển và em, làm nổi bật cảm giác ấm áp, gần gũi của tình yêu và sự hiện diện của người yêu bên cạnh. Không chỉ vậy, đảo ngữ trong câu đầu tiên cũng tạo ra sự tương phản giữa không gian vô tận và cảm giác cô đơn, nhưng nhanh chóng bác bỏ sự cô đơn đó bằng câu sau, thể hiện rằng sự hiện diện của biển và người yêu làm cho nhân vật trữ tình không còn cô độc. 

      $+$ Qua hai câu thơ, ta thấy tác giả có tài năng sử dụng ngôn ngữ hài hòa, có tình yêu Tố Quốc, quê hương, đát nước, đồng thời có một hậu phương vững chắc để yên tâm tham gia chiến đấu.

______________________

CÁCH LÀM BÀI XÁC ĐỊNH VÀ NÊU TÁC DỤNG BPTT

B1: Chỉ ra (BPTT nằm ở đâu trong đoạn thơ/câu thơ/đoạn văn).

B2: Nhận xét (Nêu tác dụng nghĩa bậc I): Nêu tác dụng chung mà biện pháp tu từ nào cũng sử dụng được (gợi hình, gợi cảm, tăng sức hấp dẫn,...)

B3: Hiểu sâu (Nêu tác dụng nghĩa bậc II): Hình ảnh đó có tính gợi hình, gọi cảm ở chỗ nào, phân tích rõ ra. Hình ảnh đó nói lên thông điệp/thái độ/tình cảm gì của tác giả.

B4: Nhận xét tài năng tác giả. (Tác giả là người như thế nào, có tài năng, phong cách sáng tác ra sao.)

Nếu bạn làm đủ 4 bước và giữa các câu có sự liên kết bằng từ nối, diễn đạt mạch lạc thì luôn đạt trọn số điểm trong dạng bài này nha.

______________________________

Xin câu trả lời hay nhất!

Chúc bạn học tốt<3

$@chieeedayyy$

Lời giải 2 :

- Đảo ngữ : "Thăm thẳm" được đặt lên trước "nước biển"

- Điệp ngữ : "một bên"

- Ẩn dụ : "Biển một bên và em một bên"

-> Tác dụng :

+ Làm cho câu thơ thêm phần sinh động, gợi hình, gợi cảm, gây ấn tượng với người đọc.

+ Nhấn mạnh tình yêu nồng thắm mà người lính dành cho biển đảo quê hương và tình yêu đôi lứa. Biển cũng chính là Tổ quốc, đất nước được đặt ở một bên trong trái tim, bên còn lại là dành cho em. Đồng thời, nhắn nhủ anh không cô độc vì được sống trong tình em và tình biển, tình quê hương.

+ Thể hiện thái độ ngợi ca của tác giả về trách nhiệm của người lính biển, anh luôn đặt đất nước lên hàng đầu, còn chuyện tình cá nhân thì để riêng.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK