Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 phân tích tác dụng bptt trong câu thơ:"Sóng bắt đầu từ gió /gió bắt đầu từ đâu câu hỏi 7207978
Câu hỏi :

phân tích tác dụng bptt trong câu thơ:"Sóng bắt đầu từ gió /gió bắt đầu từ đâu

Lời giải 1 :

Gửi bạn câu trả lời:

- Biện pháp tu từ ẩn dụ đã được tác giả thành công sử dụng trong hai câu thơ trên, cụ thể: "sóng", "gió" ẩn dụ cho cảm xúc, tình cảm đôi lứa trong cuộc sống.

- Biện pháp tu từ liệt kê cũng được tác giả khéo léo sử dụng trong hai câu thơ, cụ thể: liệt kê các hiện tượng tự nhiên theo trình tự từ sóng đến gió và từ gió đến nguồn gốc của nó.

- Biện pháp tu từ câu hỏi tu từ đã được tác giả sử dụng trong hai câu thơ trên, cụ thể: "gió bắt đầu từ đâu"

- Tác dụng của biện pháp tu từ sử dụng trong hai câu thơ là:

+ Gợi hình, gợi cảm, tăng sức hấp dẫn cho câu thơ, gợi mở trí tưởng tượng cho người đọc.

+ Câu thơ sử dụng hình ảnh "sóng" và "gió" để ẩn dụ cho những cảm xúc và tình yêu trong cuộc sống. Sóng là biểu tượng của tình yêu mãnh liệt, còn gió là nguyên nhân khơi nguồn cho sóng. Tác giả muốn nhấn mạnh rằng tình yêu cũng bắt nguồn từ những nguyên nhân sâu xa, khó giải thích. Không chỉ vậy, sự liệt kê các hiện tượng tự nhiên theo trình tự từ sóng đến gió và từ gió đến nguồn gốc của nó tạo ra một chuỗi liên kết logic, gợi mở cho người đọc suy ngẫm về sự phức tạp và bí ẩn của tình yêu và cuộc sống. Hơn thế nữa, Câu hỏi "gió bắt đầu từ đâu" không nhằm tìm kiếm câu trả lời cụ thể mà để gợi lên sự suy tư, khám phá về những điều chưa biết, những điều bí ẩn của tự nhiên và tình cảm con người. Nó cũng thể hiện sự tò mò, khát khao tìm hiểu sâu hơn về nguồn gốc của cảm xúc và tình yêu.

+ Qua đó thể hiện tác giả là người sống tình cảm, có tài năng sử dụng ngôn từ khéo léo, tài tình. Có vốn hiểu biết sâu rộng về thiên nhiên và đời sống.

_____________________

CÁCH LÀM BÀI XÁC ĐỊNH VÀ NÊU TÁC DỤNG BPTT

B1: Chỉ ra (BPTT nằm ở đâu trong đoạn thơ/câu thơ/đoạn văn).

B2: Nhận xét (Nêu tác dụng nghĩa bậc I): Nêu tác dụng chung mà biện pháp tu từ nào cũng sử dụng được (gợi hình, gợi cảm, tăng sức hấp dẫn,...)

B3: Hiểu sâu (Nêu tác dụng nghĩa bậc II): Hình ảnh đó có tính gợi hình, gọi cảm ở chỗ nào, phân tích rõ ra. Hình ảnh đó nói lên thông điệp/thái độ/tình cảm gì của tác giả.

B4: Nhận xét tài năng tác giả. (Tác giả là người như thế nào, có tài năng, phong cách sáng tác ra sao.)

- Nếu bạn làm đủ 4 bước và giữa các câu có sự liên kết bằng từ nối, diễn đạt mạch lạc thì luôn đạt trọn số điểm trong dạng bài này nha.

- Bài nào đề bài chỉ ghi PHÂN TÍCH BPTT bạn chi cần NÊU 1 BIỆN PHÁP. Còn bài ghi phân tích NHỮNG BPTT thì bạn cần nói hết ra và nêu tác dụng chung nha!

_______________________________

Xin câu trả lời hay nhất!

Chúc bạn học tốt<3

$@chieeedayyy$

 

Lời giải 2 :

"Sóng bắt đầu từ gió

Gió bắt đầu từ đâu?"

- Câu thơ sử dụng biện pháp tu từ: Câu hỏi tu từ: "Gió bắt đàu từ đâu?"

- Tác dụng:

+ Đối với tác phẩm, làm lời văn trở nên sinh động, đem lại cho người đọc những tưởng tượng lý thú và có thể hiểu theo cách của mình.

+ Cho thấy được nỗi nhớ của một trái tim đang yêu, người phụ nữ băng khoăn về sự bắt đầu của một tình yêu và bộc bạch một cách hồn nhiên.

+ Đối với tác giả, bằng chất thơ trữ tình thể hiện một tâm hồn nhạy cảm, đã cho thấy được một trái tim yêu đương cháy bỏng, cùng với đó là nỗi nhớ nhung da diết.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK