Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Tấc đất Thành cổ                                        Phạm Đình Lân Nhẹ bước chân và nói khẽ thôi Cho đồng đội tôi nằm yên...
Câu hỏi :

Tấc đất Thành cổ
                                       Phạm Đình Lân

Nhẹ bước chân và nói khẽ thôi
Cho đồng đội tôi nằm yên dưới cỏ
Trời cũng tự trong xanh và lộng gió
Dẫu ồn ào đừng lay mạnh hàng cây

Nhẹ bước chân và nói khẽ thôi
Thành cổ rộng sao đồng đội tôi nằm chật
Mỗi tấc đất là một cuộc đời có thật
Cho hôm nay tôi đến nghẹn ngào

Bạn nằm lại nơi này, nơi nao?
Phía đông thành, tây thành hay dưới dòng Thạch Hãn
Tám mươi mốt ngày đêm đất trời ken dày bom đạn
Cát trắng rang vàng, nghiêng lệch cả dòng sông

Thắp một nén nhang và khóc ít thôi
Tôi thầm nhủ lòng mình như vậy
Để một phút lắng lòng nghe bạn gọi
Bạn nằm lại nơi nào bạn ơi?

Bạn nằm lại nơi đồng đất quê hương
Nơi chiến tuyến lằn ranh sông Bến Hải
Súng trong tay và đôi mắt rực lửa
Trút hận xuống đầu thù rồi ngã xuống bình yên

Nhẹ bước chân và nói khẽ thôi
Cho đồng đội tôi nằm yên dưới cỏ
Trời Quảng Trị trong xanh và lộng gió
Ru mãi bài ca Bẩt tử đến vô cùng.
                                                      Tháng 7-2002

Chú thích
- Nhà thơ Phạm Đình Lân đồng thời là cựu chiến binh từng tham gia chiến đấu gìn giữ thành cổ Quảng Trị .
- Bài thơ “Tấc đất Thành cổ” ra đời trong một chuyến đi tình nghĩa. Hằng năm, vào tháng 7, những người lính sinh viên năm xưa quay lại chiến trường xưa để thăm viếng các đồng đội, các bạn học đã anh dũng hi sinh. Dưới mỗi bước chân của các anh, mỗi tấc đất nơi đây đều có xương máu và là nơi đồng đội đang yên nghỉ. Các anh thầm nhắc nhở nhau đi nhè nhẹ bước chân và nói thật khẽ để đồng đội, bạn học được yên nghỉ dưới bầu trời cao xanh và lời ru của Tổ quốc mẹ hiền. 

Câu 1. Rút ra thông điệp mà anh/chị thấy tâm đắc nhất sau khi đọc bài thơ.  



Lời giải 1 :

𝚁𝚞𝚋𝚢

Câu `1:`

`-` Thông điệp em tâm đắc nhất sau khi đọc bài thơ ''Tấc đất thành cổ'' của nhà thơ Phạm Đình Lân là bản thân mỗi người cần phải nên mang trong mình lòng biết ơn lẫn sự trân trọng những người đã hi sinh không chỉ tuổi xuân, không chỉ sức khỏe mà còn là máu thịt cho nền hòa bình ngày hôm nay của dân tộc ta, đất nước ta. Để có được nền hòa binh như ngày hôm nay là biết bao mồ hôi, bao công sức, bao những giọt nước mắt và cả là sương máu, là thịt của các người lính xưa kia. Chúng ta có được nền hòa bình để phát triển, để học tập, để trau dồi, để hoàn thiện bản thân mình, chúng ta có một xã hội văn minh, một đất nước đang phát triển không ngừng, không nghỉ cũng đều là nhờ những công lao và sự hi sinh to lớn của những người cha anh. Vậy nên, hôm nay và mai sau, chúng ta cần luôn khắc ghi những công lao to lớn của bức tranh và cần sa sút cố gắng học tập và trau dồi để đóng góp một phần sức mình và công cuộc xây dựng, kiến thiết và bảo vệ Tổ quốc.

Lời giải 2 :

     Thông điệp mà em cảm thấy tâm đắc nhất sau khi đọc bài thơ "Tấc đất Thành cổ" của Phạm Đình Lân là sự tri ân và tưởng nhớ đến những người đã hy sinh vì đất nước. Mỗi tấc đất nơi họ nằm lại không chỉ mang giá trị vật chất mà còn chứa đựng những ký ức, cuộc đời và sự đấu tranh vì tự do.Nếu không có sự hi sinh và thành quả lao động của những người đi trước thì chúng ta khó mà có được một nền độc lập, một đất nước phát triển như ngày nay. Những ký ức về chiến tranh không chỉ là bài học mà còn là nguồn động lực để thế hệ sau hiểu và gìn giữ hòa bình, không để những mất mát đau thương lặp lại. Vì vậy nên mỗi chúng ta cần phải ghi nhớ và tôn vinh những người đã hy sinh vì hòa bình và độc lập. Bởi họ xứng đáng nhận được sự tôn kính và lòng tri ân của thế hệ hôm nay.

         `***maivu`

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK