Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Câu 2.  Trong đoạn thơ , người cha “Chi cần con là người bình thường thôi”. Riêng em”, em muốn...
Câu hỏi :

Câu 2.  Trong đoạn thơ , người cha “Chi cần con là người bình thường thôi”. Riêng em”, em muốn mình trở thành người như thế nào? Vì sao?

Lời giải 1 :

Cha kể con nghe về những ngày xưa
Cổ tích rừng sâu hoàng tử cưỡi ngựa đi tìm công chúa
Cổ tích của cha... là khi cầm lấy bàn tay be bé
Nghe tiếng trống vỗ con con thúc lồng ngực mỉm cười
Chẳng cần con là vĩ nhân đâu... cha chỉ cần con là con thôi
Biết chập chững gọi cha, biết bi bô đòi mẹ
Biết khóc khi khổ đau biết cười giòn tan khi mạnh mẽ
Biết xúc cơm ăn biết lấy nước uống khi khát miệng thôi mà
[...]
Báu vật ơi! Thương con mong manh
Ngủ đi chiều nay giông bão về cha đã khoá chặt then của
Canh cho giấc mộng vẹn tròn... ừ! Cha sợ
Làm sao dai đẳng cùng con đến hết kiếp người
Chỉ cần con là người bình thường thôi
Xin đánh đổi tất cả những gì cha có.
(Trích Chỉ cần con là người bình thường thôi, Nồng Nàn Phố.)

=> Trong đoạn thơ, em muốn trở thành một người bình thường. Là người như bao người khác, được sống cuộc đời của mình, có gia đình và vui vẻ, hạnh phúc. Bởi lẽ, sau tất cả, bản thân được làm làm chính mình, làm chủ cuộc sống của chính bản thân mới là điều khiến cho chúng ta hạnh phúc. Có lẽ đây cũng là điều không chỉ bản thân em mong muốn, mà còn là gia đình và người thân đều mong muốn.


Lời giải 2 :

`***`$Arianne$

`2.`

`@` Trong đoạn thơ, người cha “Chi cần con là người bình thường thôi”. Riêng em, em muốn mình trở thành người như thế nào? Vì sao?

`-` Riêng em, em cũng muốn chỉ là một con người bình thường nhưng có ích, đóng góp cho xã hội, mọi người

`-` Vì:

`+` Con người bình thường có một cuộc sống bình dị, hạnh phúc, khi ta nổi tiếng sẽ thường xuyên phải gặp phiền phức, cảm giác bị gò bó, mất tự do

`+` Dù bản thân là một con người bình thường nhưng em vẫn muốn mình có thể đóng góp, giúp ích cho quê hương, đất nước thêm phát triển, giàu đẹp hơn

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK