Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Phân tích tác dụng biện pháp tu từ tưởng phản trong 4 câu thơ: Dữ dội và dịu êm Ồn...
Câu hỏi :

Phân tích tác dụng biện pháp tu từ tưởng phản trong 4 câu thơ:

Dữ dội và dịu êm

Ồn ào và lặng lẽ

Sông không hiểu nổi mình

Sóng tìm ra tận bể. 

Lời giải 1 :

- Biện pháp tu từ tương phản: "dữ dội" >< "dịu êm"; "ồn ào" >< "lặng lẽ"

- Tác dụng:

+ Đối với đoạn thơ, làm tăng sức gợi hình gợi cảm, tạo hiệu quả hài hòa, cân đối trong sự diễn đạt.

+ Giúp nhấn mạnh sự trái ngược trạng thái giữa sóng và "em".

+ Với tác giả: đang thể hiện tâm trạng người con gái khi yêu, lấy sóng để chỉ "em", đẻ cho ta thấy rằng tình yêu của người phụ nữ của nhiều cảm xúc như một cơn "sóng".

Lời giải 2 :

__𝙱𝚊𝚌𝚑𝙻𝚢𝙳𝚘𝚗𝚐𝚀𝚞𝚊𝚗_____

`-` Tương Phản : 

`+` Dữ dội `><` dịu êm 

`+` Ồn ào `><` lặng lẽ 

`→` T/d : 

`-` Tăng sức gợi hình , gợi cảm cho sự diễn đạt 

`-` Biện pháp tương phản ấy đã khiến cho câu văn , thơ thêm sống động , ý nghĩa hơn . Hình ảnh sóng '' dữ dội '' rồi lại '' dịu êm '' như muốn nói rằng tình yêu dù lắm lúc dữ dội như cơn bão rồi cũng sẽ dịu êm về lại nắng hồng . Và cũng chính hình ảnh '' sóng '' có lúc ồn ào , có lúc lặng lẽ như tâm hồn người phụ nữ có lúc hờn giận , lúc lại mềm mỏng , e lệ . 

`-` Tác giả đã mượn hình ảnh sóng và biện pháp tương phản để nói lên tâm hồn của người phụ nữ . Trong tình yêu , người phụ nữ luôn là những người có tính cách đôi lúc thất thường nhưng lại luôn là những người thủy chung , son sắc . 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK