Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Chiều lên lặng ngắt bầu không  Sử dụng biện pháp tu từ nào ạ giúp mik cần gấp câu hỏi...
Câu hỏi :

Chiều lên lặng ngắt bầu không 

Sử dụng biện pháp tu từ nào ạ giúp mik cần gấp

Lời giải 1 :

Gửi bạn đáp án:

- Trong câu thơ "Chiều lên lặng ngắt bầu không", tác giả đã thành công sử dụng biện pháp tu từ $nhân$ $hóa$ cụ thể: "Chiều" (buổi chiều) còn được nhân hóa hành động "lên" và "Chiều" có trạng thái "lặng ngắt".

- Tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa:

+ Bài thơ trở nên sinh động, hấp dẫn hơn, thu hút người đọc, biến sự vật được nhắc đến trở nên có hồn, có tính người hơn.

+  Từ "lặng ngắt" thường dùng để miêu tả sự im lặng của con người, nhưng ở đây, nó lại được dùng để miêu tả trạng thái của cảnh vật, làm cho buổi chiều như có cảm xúc, có tâm trạng, trở nên sống động và gần gũi hơn. Sự tĩnh lặng này không chỉ là sự im lặng về âm thanh mà còn là sự im lặng trong tâm hồn, tạo ra cảm giác sâu lắng, thấm thía. Hơn nữa, người đọc không chỉ nhìn thấy một buổi chiều tĩnh lặng mà còn cảm nhận được sự trống vắng, cô đơn, sự tĩnh lặng sâu lắng trong tâm hồn tác giả. 

+ Qua câu thơ, ta thấy được tài năng sử dụng ngôn từ tài tình của tác giả, tác giả là người giỏi quan sát, tỉ mỉ, khéo léo khắc họa nên một hình ảnh buổi chiều tà tĩnh lặng và cô đơn.

$\text{*Ghi}$ $\text{chú}$

CÁCH LÀM BÀI XÁC ĐỊNH VÀ NÊU TÁC DỤNG BPTT

B1: Chỉ ra (BPTT nằm ở đâu trong đoạn thơ/câu thơ/đoạn văn).

B2: Nhận xét (Nêu tác dụng nghĩa bậc I): Nêu tác dụng chung mà biện pháp tu từ nào cũng sử dụng được (gợi hình, gợi cảm, tăng sức hấp dẫn,...)

B3: Hiểu sâu (Nêu tác dụng nghĩa bậc II): Hình ảnh đó có tính gợi hình, gọi cảm ở chỗ nào, phân tích rõ ra. Hình ảnh đó nói lên thông điệp/thái độ/tình cảm gì của tác giả.

B4: Nhận xét tài năng tác giả. (Tác giả là người như thế nào, có tài năng, phong cách sáng tác ra sao.)

Nếu bạn làm đủ 4 bước và giữa các câu có sự liên kết bằng từ nối, diễn đạt mạch lạc thì luôn đạt trọn số điểm trong dạng bài này nha.

__________________________

Xin câu trả lời hay nhất!

Chúc bạn học tốt<3

$@chieeedayyy$

Lời giải 2 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 Biện pháp tu từ :

-Nhân hóa: "chiều" một hiện tượng tự nhiên được nhân hóa qua động từ "lên"

-Đảo ngữ: lặng ngắt bầu không `->` đúng vị trí C-V sẽ là bầu không lặng ngắt

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK