Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 Chỉ ra và phân tích ý nghĩa của hình ảnh có tính tượng trưng trong câu thơ “Bão thổi chưa...
Câu hỏi :

Chỉ ra và phân tích ý nghĩa của hình ảnh có tính tượng trưng trong câu thơ “Bão thổi chưa ngừng trong những vành tang trắng “

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

-Hình ảnh tượng trưng trong câu thơ trên là "bão" và " những vành tang trắng"

- Phân tích:

+ Bão mang ý nghĩa biểu tượng chỉ những sóng gió, sự lăm le của ngoại bang

+ Những vành tang trắng mang ý nghĩa chỉ sự mất mát, hi sinh về người

-Tác dụng: cách nói ẩn dụ mang ý nghĩa biểu tượng giúp làm tăng tính gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. Đó là nỗi đau mà đất nước phải trải qua chẳng chững vì chiến tranh khốc liệt. Biển khơi kia chưa bao giờ lặng sóng vẫn luôn có những cơn bão và những đợt sóng ngầm. Dù rằng vẫn đau sót khi" những vành tang trắng " ấy nhưng những người lính biển sẽ lấy đó làm động lực, làm khích lệ để chắc tay súng, vững tinh thần bảo vệ Tổ quốc.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK