Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Bài tập: Chỉ ra và nêu tác dụng gợi hình ; tác dụng biểu cảm của biện pháp tu từ...
Câu hỏi :

Bài tập: Chỉ ra và nêu tác dụng gợi hình ; tác dụng biểu cảm của biện pháp tu từ trong ví dụ sau:

          “Qua đình ngả nón trông đình

Đình bao nhiêu ngói thương mình bấy nhiêu”

                                                      (Ca dao) 

Lời giải 1 :

1. Biện pháp tu từ so sánh: "Đình bao nhiêu ngói thương mình bấy nhiêu"

- Tác dụng gợi hình: Bằng phép so sánh càng càng, tác giả đã cho thấy được sự bao la trong tình cảm. Sử dụng thước đo là tình thương để có thể hình dung được số lượng ngói trên đình. Nó là rất nhiều, khó có thể đếm hết bằng mắt thường.

- Tác dụng biểu cảm: Cho thấy được tình bao la, vô hạn. Cách so sánh như vậy làm nổi bật được tình thương sâu sắc, tương ứng với số mái ngói trên đình. Đồng thời qua đó còn thấy được giá tri yêu thương, gắn bó.

2. Biện pháp tu từ nhân hóa: "Ngả nón trông đình"

- Tác dụng gợi hình: Nhân hóa hình ảnh vô tri vô giác bằng động từ tả người đã cho thây được sự gần gũi, thân thiện. Đồng thời còn cho giúp người đọc dễ hình dung, làm câu văn thêm sinh động, lôi cuốn.

- Tác dụng biểu cảm: Hình ảnh "ngả nón" như lời chào của người lại xuất hiện ở trên đình, điều đó cho thấy được sự tôn trọng sâu sắc. Qua đây giúp người đọc hiểu về tình cảm, sự chân thành, điều đó tạo ra một liên kết cảm xúc với đối tượng được gửi gắm.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK