Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Câu 3 (8,0). Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) trình bày cảm nhận của em về bốn câu...
Câu hỏi :

giúppppppppppppppppp

image

Câu 3 (8,0). Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) trình bày cảm nhận của em về bốn câu thơ: Xiên ngang mặt đất rêu từng đám. Đâm toạc chân mây đá mấy hò

Lời giải 1 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

 

        Hồ Xuân Hương sống khoảng cuối thế kỉ nửa cuối thế kỉ XVIII – nửa cuối thế kỉ XIX -cùng thời với Nguyễn Du . Bà là một người tài sắc vẹn toàn nhưng số phận lại hẩm hiu .Bà là con vợ lẽ vốn đã thiệt thòi nhưng sau này khi lấy chồng bà cũng hai lần làm lẽ và đớn đau thay là cả hai đời chồng đều chết sớm . Nhưng bà lại là một người phụ nữ đặc biệt . Bà là một người học sâu , hiểu rộng đi nhiều biết nhiều , tiếp thu nhiều cái hay. Tất cả những điều đó  ấy đã tạo nên một Xuân Hương mạnh mẽ và cá tính . Nhưng dù mạnh mẽ đến đâu thì bà cũng chỉ là một người phụ nữ sao không đau lòng cho được . Và Tự tình II chính là niềm xót xa , tâm sự được bà gửi gắm vào tâm mình vào đó . 

         

                                     Xiên ngang mặt đất , rêu từng đám

                                     Đâm toạc chân mây , đá mấy hòn

Trong hai câu luận , tác giả đã miêu tả ình ảnh của đá và rêu để thể hiện khát vọng và hành động của chính mình . Rêu là loài thực vật nhỏ bé , yếu mềm , mỏng manh .Đức khiêm nhường và sự nhỏ bé ấy khiến người đời lãng quên . Đá cứng rắng và mạnh mẽ nhưng suố đời câm lặng , im lìm dưới chân người qua lại . Điều đó khiến nó luôn luôn bị người đời lãng quên . Bằng nghệ thuật nhân hóa , Xuân Hương đã thổi hồn mình vào cảnh khiến đá và rêu bỗng trở thành sinh thể có hoạt động , số phận như con người. “Rêu” đã “xiên ngang mặt đất ” quyết liệt mạnh mẽ khẳn định sự sống, vị trí của mình . Còn đã đã “đâm toạc chân mây”   vươn lên thật cao để tránh đi sự lãng quên . Nhìn “rêu” và “đá” ta lại liên tưởng đến cuộc đời của Hồ Xuân Hương  - người phụ  nữ có khát vọng , có sự bứt phá , luôn luôn nỗ lực thay đổi số phận . Ngoài nghệ thuật nhân hóa hai cây thơ còn sử dụng phép đảo ngữ và sử dụng động từ mạnh khiến “đá” và “rêu” trở nên quyết liệt. Từ đó nhấn mạnh sức sống và sự phán kháng mạnh mẽ trong con người của Hồ Xuân Hương . Từ đây, ta bỗng thấy thơ Hồ Xuân Hương luôn trần trề nhựa sống ngay cả khi con người đau buồn nhất .Hai câu luận đã gửi gắm khát vọng của Hồ Xuân Hương về sự cố gắng thay đổi số phận của cuộc đời .

                                  Ngán nỗi xuân đi , xuân lại lại

                                   Mảnh tình san sẻ , tí cỏn con

Nếu như các câu thơ trên là suy nghĩa, tâm trạng của Xuân Hương được miêu tả gián tiếp thì ở đây tác giả đã trực tiếp tả tâm trạng của mình .Đến thời điểm này tâm trạng của Xuân Hương gói gọn trong từ “ngán” . “Ngán” nghĩa là ngán ngầm , là chán chường ,là u uất , bi phẫn đến tột cùng khi người phụ nữu ý thức về cuộc đời tình duyên đầy éo le.Sức ngán ngẩm tăng lên  khi còn nhận thức về thời gian . Với đất trời xuấn đi thì xuân lại đến  như vòng tuần hoàn. Xuân sđên smang theo hơi ấm của sự sống cho muôn hoa lá . Còn riêng người phụ nữa thì mỗi độ xuân qua là một lần tuổi già lại đến gõ cửa lấy đi bao giá trị của sự sống . Với một người phụ nữ như Xuân Hương thì điều này thật khó chấp nhận bởi hạnh phúc mà cô ấy hằng kháo khát sẽ vụt khỏi tầm tay. “Mảnh tình” là cách Xuân Hương đánh giá về duyên phận của mình . Với người khác khi nói đến chuyện tình yêu hôn nhân người ta gọi nó là một cuộc tình.Còn ở đây với cách sử dụng  từ độc đáo này Xuân Hương lại gọi là mảnh tình. Từ này , cho ta hình dung rõ hơn về sự muộn mằn thiệt thòi, ngang trái trong hôn nhân của nữ sĩ. Mảnh tình vốn đã nhỏ bé lại bị san đi sẻ lại để cuối cùng còn lại “ tí cỏn con”. Cụm từ kết thúc bài thơ cực tả độ bé có tác dụng nói về nỗi xót xa của thân phận lẽ mọn của người phụ nữ trong xã hội phong kiến . Đúng như trong tác phẩm khác Xuân Hương đã viết :

                     Năm thì mười hoa hay chăng chớ

                     Một tháng đôi lần có như không

Tóm lại hai câu kết đã diễn tả tâm trạng tuyệt vọng của nữ sĩ  Xuân Hương sau bao nỗ lực vươn lên chống lại số phận không thành .Đằng sau nỗi niềm ấy vẫn là khát khao cháy bỏng hạnh phúc trọn vẹn.

            Tự tình là bài thơ tiêu biểu cho hồn thơ của Xuân Hương . Với thể thơ thất ngôn bát cú đường luật quen thuộc và ngôn từ đầy thân thuộc nhưng cũng không kém phần sắc thái đã giúp Xuân Hương trải nỗi tâm sự của mình . Đồng thời qua đó nữ sĩ cũng cổ vũ những người phụ nữ hãy luôn sống , luôn khao khát hạnh phúc chính đáng .

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK