Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Đọc văn bản - - Đêm khuya văng vẳng trống canh dồn Trơ cái hồng nhan với nước non Chén...
Câu hỏi :

giúpppppppppppppppp

image

Đọc văn bản - - Đêm khuya văng vẳng trống canh dồn Trơ cái hồng nhan với nước non Chén rượu hương đưa say lại tỉnh, Vầng trăng bóng xế khuyết chưa tròn. Xi

Lời giải 1 :

Câu 1:

- Thời gian: là cảnh đêm về khuya.
- Không gian: tiếng trống canh từ xa văng vẳng mà dồn dập đổ về. Không gian cô đơn hòa vào cảnh vật, có trăng và rượu thể hiện rõ sự trơ trọi, một mình. 

Câu 2:

- Nhận xét nội dung tư tưởng: thể hiện được thái độ và tâm trạng của bà trước duyên phận hẩm hiu, đau buồn. Đó là một khát vọng sống, khát vọng sống trước những cảm xúc vừa đau, vừa buồn, vừa phẫn uất dù đã cố gắng gượng vươn lên nhưng vẫn rơi vào bi kịch.

Lời giải 2 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

Câu 1:

Thời gian: đêm khuya

Không gian: trống văng không còn ai vì mọi người đềm chìm vào giấc ngủ

Câu 2:

Bài thơ nói lên bi kịch tình yêu, gia đình của người phụ nữ phong kiến, đặc biệt là người phận lẽ mọn. Họ cũng mong được yêu thương, được hạnh phúc nhưng theo vòng tuần hoàn của thời gian, tuổi xuân của họ cũng cứ trôi đi một cách cô đơn, buồn tẻ như vậy. Phẫn uất trước duyên phận éo le họ mạnh mẽ đứng lên, cố gắng xé toạc số phận ấy nhưng rồi vẫn rơi vào bi kịch cuộc đời. Tuy vậy nhưng nhà thơ vẫn khích lệ, cổ vũ những người phụ nữ hãy mạnh mẽ để tìm được hạnh phúc cho riêng mình

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK