Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 voi no co ciroc Hea [...] (Trích Con chó xấu xí, Kim Lân, in trong Tuyển tập Kim Lân, Nxb...
Câu hỏi :

Giúp mình làm câu 8,9,10 với

image

voi no co ciroc Hea [...] (Trích Con chó xấu xí, Kim Lân, in trong Tuyển tập Kim Lân, Nxb Văn học) Lựa chọn đáp án đúng: Cầu I. Truyện ngắn trên sử dụng ng

Lời giải 1 :

`***`$Arianne$

`8.`

`-` Cảm xúc của nhân vật "tôi" khi nghe vợ kể về cái kết của con chó cho thấy nhân vật "tôi" là:

`=>` Nhân vật "tôi" lúc đầu coi thường, khinh ghét chú chó bởi ngoại hình xấu xí của nó, ích kỷ chỉ nghĩ đến vợ con, không có tình có nghĩa với chú chó. Nhưng rồi chứng kiến sự trung thành của chú chó, nhân vật "tôi" đã cảm thấy dằn vặt, xấu hổ, hối hận. Nhân vật đã nhận ra được cái sai, lỗi lầm của mình dù đã không thể sửa chữa được nữa.

`9.`

`-` Vì quá xấu xí nên con chó trong văn bản không nhận được nhiều tình yêu thương. Từ đó, ý kiến của em về quan niệm coi trọng vẻ đẹp bên ngoài xã hội hiện nay: Em không đồng tình với quan niệm trên

`-` Vì: 

`=>` Vẻ bề ngoài không thể đánh giá được một con người. Không phải ai có vẻ bề ngoài xinh đẹp thì hoàn hảo, giỏi giang và ngược lại ngoại hình không được ưa nhìn không có nghĩa là xấu xa. Em không đồng tình về quan niệm coi trọng vẻ đẹp bên ngoài xã hội hiện nay. Khi đánh giá ai đó, chúng ta cần xem xét từ vẻ đẹp tâm hồn bên trong con người họ, lấy nó làm thước đo thay vì chỉ chăm chú quan tâm đến ngoại hình.

`10.`

`-` Nếu em là nhân vật "tôi" trong truyện thì em sẽ chọn cách ứng xử với con chó trong hoàn cảnh trên:

`=>` Em sẽ luôn ở bên cạnh yêu thương, chăm sóc cho chú chó. Khi chạy giặc cũng mang theo nó, không ích kỉ chỉ nghĩ đến vợ con mà quên đi một con vật luôn coi trọng tình nghĩa.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK