Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Trái đất rộng giàu sang bao thứ tiếng Cao quý thâm trầm rực rỡ vui tươi Tiếng Việt rung rinh...
Câu hỏi :

Trái đất rộng giàu sang bao thứ tiếng
Cao quý thâm trầm rực rỡ vui tươi
Tiếng Việt rung rinh nhịp đập trái tim người
Như tiếng sáo như dây đàn máu nhỏ

 Buồm lộng sóng xô, mai về trúc nhớ

Phá cũi lồng vời vợi cánh chim bay

Tiếng nghẹn ngào như đời mẹ đắng cay   

Tiếng trong trẻo như hồn dân tộc Việt.

Mỗi sớm dậy nghe bốn bề thân thiết

Người qua đường chung tiếng Việt cùng tôi

Như vị muối chung lòng biển mặn

Như dòng sông thương mến chảy muôn đời.

(Lưu Quang Vũ, Thơ Việt Nam thế kỉ XX,

    em hãy viết đoạn văn nghị luận khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của mình về tiếng việt trong đoạn trích thơ

Lời giải 1 :

Trả lời:

Trong đoạn trích thơ của Lưu Quang Vũ, tiếng Việt được miêu tả một cách sâu sắc và tinh tế, là biểu tượng của tình yêu, niềm tự hào dân tộc và sự gắn bó sâu đậm giữa con người với quê hương. Ngôn ngữ của chúng ta được ví von như "nhịp đập trái tim người", "dây đàn máu nhỏ", "hồn dân tộc Việt". Qua đó, tác giả nhấn mạnh vai trò quan trọng của tiếng Việt trong việc kết nối con người, thể hiện tâm hồn và bản sắc dân tộc. Qua những hình ảnh này, ta thấy được tiếng Việt không chỉ đơn thuần là phương tiện giao tiếp mà còn là phương tiện truyền tải những cảm xúc, tâm tư của con người Việt Nam. Tiếng Việt còn được mô tả như "buồm lộng sóng xô", "tiếng nghẹn ngào như đời mẹ đắng cay", "tiếng trong trẻo như hồn dân tộc Việt". Những hình ảnh này khắc họa sự phức tạp và đa dạng của tiếng Việt - vừa thâm trầm, vừa cao quý, vừa chất chứa những nỗi đau, khổ cực của đời sống, vừa trong trẻo, hồn nhiên. Đặc biệt, tiếng Việt là sợi dây gắn kết mọi người, từ những người qua đường, như "vị muối chung lòng biển mặn" hay "dòng sông thương mến chảy muôn đời".Tiếng Việt là di sản quý giá mà thế hệ chúng ta cần gìn giữ và phát huy. Qua đoạn thơ, Lưu Quang Vũ đã thể hiện tình yêu sâu sắc đối với tiếng Việt, ngôn ngữ không chỉ là công cụ giao tiếp mà còn là biểu tượng của văn hóa, tâm hồn và bản sắc dân tộc. Điều này gợi lên trong lòng mỗi người đọc niềm tự hào, biết ơn và trách nhiệm gìn giữ, phát huy tiếng mẹ đẻ - di sản quý báu của dân tộc Việt Nam. Việc học tập và sử dụng tiếng Việt một cách đúng đắn là trách nhiệm của mỗi người dân Việt Nam.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK