Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 4. Cho câu văn: Nhanh như cắt, chị Dậu nắm ngay được gậy của hắn. a. Trong câu có dùng...
Câu hỏi :

giúp em câu 4 , 5 vs ạ

image

4. Cho câu văn: Nhanh như cắt, chị Dậu nắm ngay được gậy của hắn. a. Trong câu có dùng phép tu tù nào? Nêu tác dụng của phép tu tù đó? b. Hãy tìm 5 thành n

Lời giải 1 :

`@Umii`

`4.` 

`a)` BPTT `:` so sánh

`->` "nhanh như cắt" `(` từ so sánh `:` "như" `)`

`=>` Tác dụng `:` tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt `;`

`-` Nhấn mạnh tốc độ nhanh nhẹn của nhân vật chị Dâu khi đối đấu,đánh trả người nhà lí trưởng. Qua đó, cho thấy được sự mạnh mẽ, can đảm của chị Dậu. Chị là người phụ nữ tần tảo, dám đứng dạy để chống trả. Đồng thời, giúp nhân vật được khắc hoạ trở nên đặc trưng hơn với những hành động ứng xử nhanh nhảu, khéo léo.

`b)` `5` thành ngữ dùng cách nói `:`  "nhanh như cắt"

`+` Nhanh như thổi

`+` Nhanh như sóc

`+` Nhanh như chớp

`+` Nhanh như tên

`+` Nhanh như gió

`5.` Chưa có đoạn trích cụ thể `!` 

 

Lời giải 2 :

𝚁𝚞𝚋𝚢

Câu `4:` 

`a)`

`-` Biện pháp tu từ: So sánh `(` ''nhanh như cắt'' `)`

`=>` Tác dụng: Gợi lên sự nhanh chóng, nhanh đến bất ngờ, cực nhanh và rất mau lẹ hệt như loài chim cắt của chị Dậu khi đánh trả người nhà lí trưởng. Qua đó, tác giả đã bộc lộ sự bất ngờ, ngỡ ngàng đến ngạc nhiên dàn cho chị Dậu. Đồng thời tăng sức gợi hình, gợi tả, khiến câu văn thêm phần sinh động, hấp dẫn hơn đối với người đọc, người nghe.

`b)`

`-` Thành ngữ:

`+` Nhanh như sóc

`+` Nhanh như chớp 

`+` Nhanh như thổi

`+` Nhanh như tàu bay

`+` Nhanh như gió

Câu `5:` `(` Chưa có đoạn trích `).`

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK