Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Đầu bài : viết một đoạn văn ngắn phân tích tác dụng của bptt trong đoạn thơ sau ,có sử...
Câu hỏi :

Đầu bài : viết một đoạn văn ngắn phân tích tác dụng của bptt trong đoạn thơ sau ,có sử dụng ít nhất 01 thành phần biệt lập (chỉ rõ)

Ta làm con chim hót

Ta làm một cành hoa

Ta nhập vào hoà ca

Một nốt trầm xao xuyến.

Một mùa xuân nho nhỏ

Lặng lẽ dâng cho đời

Dù là tuổi hai mươi

Dù là khi tóc bạc

(Mùa xuân nho nhỏ,Thanh Hải)

Lời giải 1 :

`-` Đoạn trích trên thuộc tác phẩm mùa Xuân nho nhỏ của Thanh Hải. Điệp ngữ ta làm nhầm nhấn mạnh khát khao cống hiến, đóng góp cho đời của tác giả. Làm tăng sức gửi hình gợi cảm, cho câu văn thêm sinh động và giàu hình ảnh. Tạo được vần nhịp cho câu văn. Điệp ngữ dù là nhằm nhấn mạnh cho dù là ở tuổi tác nào Thế hệ nào cũng sẽ luôn cống hiến cho tổ quốc, cho nước nhà. Phép hoán dụ giữa tuổi 20 và khi tóc bạc cho thấy sự quan trọng của việc cống hiến và đóng góp. Đoạn trích trên thể hiện phép vọng cống hiến của tác giả dành cho nước nhà. Thể hiện tình yêu đối với tổ quốc đối với sự phát triển của đất nước. Hơn hết là thông điệp nhắc nhở đến mỗi chúng ta dù chúng ta bao nhiêu tuổi, ở thế hệ nào thì tuổi nhỏ làm việc nhỏ tuổi lớn làm việc lớn đều phải tham gia với tư cách là một công dân của nước nhà để đóng góp cho sự phát triển bền vững của đất nước. lẽ thông qua tác phẩm thanh hải muốn gửi gắm đến chúng ta thông điệp rằng  chúng ta là mầm non tổ quốc thế hệ mai sau vì thế càng phải biết được phần quan trọng của việc đóng góp và cống hiến cho đất nước.

Tpbl: thành phần tình thái: có lẽ 

Lời giải 2 :

`@` Biện pháp tu từ:

`+` Điệp cấu trúc: Ta làm + Dù là ; điệp ngữ: ta; một

Tác dụng:

`=>`   Nhằm tăng sức gợi hình, gợi tả ,làm nổi bật giá trị hình ảnh, làm cho hình ảnh, tình cảm thể hiện bộc lộ sinh động, sâu sắc .  Làm tăng tính nhịp điệu, tạo cho câu văn thêm sự nhịp nhàng, nhẹ nhàng, uyển chuyển, đa dạng. Mang ý muốn truyền đạt, giúp khắc họa rõ nét, cảm xúc mà người viết muốn gửi gắm, tại sao lại chỉ muốn làm một con chim nhỏ bé cất lên tiếng hót líu lo? Hay chỉ làm một cành hoa điểm lên ánh đẹp đẽ, rạng rỡ, và nhập vào tiếng hòa ca của thời đại Hồ Chí Minh, không ước ao làm một nốt cao, mà lại ước ao làm một nốt trầm khiêm nhường. Dường như tất cả những điều ấy đều được nhà văn ''lặng lẽ dâng cho đời'' , những ao ước tưởng chừng giản dị, thanh khiết nhưng lại mang phần ý nghĩa hết sức lớn lao. Đó chính là đóng góp những cống hiến tươi đẹp của bản thân cho đất nước. Đồng thời ''ta'' không chỉ nói về bản thân người nói mà còn nói về nguyện ước chung của cả dân tộc, như muốn nhắn nhủ, nhắc nhở ai ai cũng phải yêu mến tổ quốc, góp những giá trị lợi ích tươi đẹp nhất để cống hiến cho nước nhà, cho dù trẻ : tuổi hai mươi hay khi về già: khi tóc bạc

`=>` Thành phần biệt lập:

`->` Thành phần tình thái: dường như 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK