Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Xác định BPTT và nêu tác dụng của chúng trong đoạn thơ sau: Đất nước bốn ngàn năm Vất vả...
Câu hỏi :

Xác định BPTT và nêu tác dụng của chúng trong đoạn thơ sau:

Đất nước bốn ngàn năm

Vất vả và gian lao

Đất nước như vì sao

Cứ đi lên phía trước.

Lời giải 1 :

`@Umii`

`-` BPTT `:`

`+` bptt so sánh

`->` "Đất nước như vì sao" `(` từ so sánh `:` "như" `)`

`+` bptt nhân hoá `:` "đất nước" `-` "vất vả và gian lao ... cứ đi lên" `(` động từ `:` "đi" `;` tính từ `:` "vất vả" `;` "gian lao" `)`

`=>` Tác dụng `:` tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự diễn đạt `;`

`-` Nhấn mạnh sự phát triển về kinh tế và xã hội của đất nước trong tương lai, sau "bốn ngàn năm vất vả và gian lao". Cho thấy được khoảng thời gian khốc liệt trong quá khứ của đất nước. Trải qua hàng ngàn năm với đầy đâu thương và mất mát. Đến tận bây giờ, mới có cơ hội để phát triển sự phồn vinh của nước nhà.

`-` Qua đó, cho thấy được niềm tin mãnh liệt, sự hi vọng, kì vọng vào một tương lai giàu đẹp của đất nước. Đồng thời, còn là sự tự hào của chính tác giả về đất nước hình chữ `S`. Là tình yêu sâu đậm của nhà thơ Thanh Hải dành cho quê hương,choTổ quốc.

 

Lời giải 2 :

$\text{Đáp án+Lời giải chi tiết}$                                          

                                            " Đất nước bốn nghìn năm

                                                  Vất vả và gian lao

                                                 Đất nước như vì sao

                                                Cứ đi lên phía trước"                                                                              $\Rightarrow$ Thi sĩ Thanh Hải đã khéo léo đưa vào biện pháp nghệ thuật nhân hóa đất nước " vất vả và gian lao" kết hợp với biện pháp so sánh"   Đất nước như vì sao" , ẩn dụ:   "Cứ đi lên phía trước" như thể hiện rằng đất nước Việt Nam ta đã trải qua những thời kì kháng chiến ác liệt thảm khốc nhưng điều đó không xóa đi được 1 đất nước Việt Nam anh hùng. Việc so sánh đất nước như 1 vì sao cho thấy sự tự hào của người dân Việt Nam với đất nước của mình một thời làm nên trang sử hào hùng và ngày nay đang đi lên phía trước để phát triển tầm cao mới ,để sánh vai với các cường quốc năm châu như lời vị lãnh tụ kính yêu đã căn dặn . Đặc sắc của các biện pháp nghê thuật nhân hóa , so sánh và ẩn dụ kết hợp cùng nhịp thơ uyển chuyển , nhịp nhàng còn góp phần giúp nhà thơ bộ lộ rõ cảm xúc của mình hơn . Phải là một người có lòng yêu nước , yêu quê hương nhiệt thành thì ông mới sáng tác được những vần thơ hay và động lòng người đến thế .

`@leanhthu11`

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK