Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Câu 5. Xác định biện pháp tu từ  điệp ngữ và nêu tác dung được sử dụng trong đoạn thơ...
Câu hỏi :

Câu 5. Xác định biện pháp tu từ  điệp ngữ và nêu tác dung được sử dụng trong đoạn thơ sau:

Ngủ yên, ngủ yên, cò ơi, chớ sợ
Cành có mềm, mẹ đã sẵn tay nâng
Trong lời ru của mẹ thấm hơi xuân
Con chưa biết con cò con vạc
Con chưa biết những cành mềm mẹ hát
Sữa mẹ nhiều, con ngủ chẳng phân vân
GIÚP EM TRẢ LỜI ĐẦY ĐỦ VỚI!!!

Lời giải 1 :

Lời giải :

C5 :

-Biện pháp tu từ điệp ngữ trong đoạn thơ là ''con'' và ''chưa biết''.

-Tác dụng :

+Tạo nhịp điệu, âm hưởng cho câu thơ, làm cho câu thơ trở nên sinh động, hấp dẫn, tăng sức gợi hình, gợi cảm, giàu giá trị biểu đạt, gây ấn tượng, gợi liên tưởng cho người đọc, người nghe.

-Nhấn mạnh đầy đủ sâu sắc hình ảnh “con cò” mang ý nghĩa biểu tượng cho tình mẫu tử thiêng liêng, cao đẹp, sự chở che, dìu dắt, nâng đỡ dịu dàng của người mẹ dành cho con của mình.

-Thể hiện thái độ của tác giả : trân trọng, biết ơn, ngợi ca, tự hào về những hi sinh, công lao to lớn của người mẹ dành cho con, cả cuộc đời mẹ vất vả, nhọc nhằn, một nắng hai sương chỉ để chắt chiu những điều tốt đẹp nhất dành cho con mà không màng đến bản thân mình, đến cuối cùng vẫn hóa thành thân cò đi theo âm thầm chở che, bảo vệ con suốt đời.Qua đó tác giả muốn nhắn nhủ đến mỗi người trong chúng ta phải biết yêu thương mẹ, trân quý khoảng thời gian được ở bên mẹ và phải ra sức tu dưỡng học tập thật chăm chỉ để không phụ lòng mẹ.

@nguyennhuquynh2512

Chúc bạn học tốt!

Lời giải 2 :

Câu 5 :

- Biện pháp tu từ : Điệp ngữ ( "Con chưa biết" )

- Hiệu quả nghệ thuật : 

   + Tạo tính liên kết, tăng tính nhịp điệu cho đoạn thơ

   + Nhằm nhấn mạnh sự âu yếm, êm dịu của âm điệu lời ru. Là sự khởi đầu của con đường đi vào thế         giới tâm hồn của con người, của lời ru,.. Qua đó là cả điệu hồn dân tộc

   + Để từ đó, tác giả bày tỏ thái độ ngợi ca, trân trọng người mẹ, biết ơn và tự hào về những gì mẹ             đã hy sinh  

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK