Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Xác định BPTT và nêu tác dụng của chúng trong đoạn văn sau: Một Ấn tượng hàm ơn khó tả...
Câu hỏi :

Xác định BPTT và nêu tác dụng của chúng trong đoạn văn sau:

Một Ấn tượng hàm ơn khó tả dạt lên trong lòng cô gái. Không phải vì bó hoa rất to sẽ theo cô trong chuyến đi thứ nhất ra đời mà vì bó hoa nào khác nữa, bó hoa của những háo hức và mơ mộng ngẫu nhiên anh cho thêm cô. ( Lặng lẽ Sa Pa, Nguyễn Thành Long )

Lời giải 1 :

𝚁𝚞𝚋𝚢

`-` Biện pháp tu từ: Ẩn dụ `(` ''bó hoa'' `=>` cảm xúc, bài học, những điều mà cô gái nhận được sau khi đến thăm nhà anh thanh niên `)`

`=>` Tác dụng: Gợi lên một bó hoa hết sức đặc biệt, riêng biệt mà chẳng thể có một bó hoa nào khác. Một bó hoa chất chứa đầy những cảm xúc, những tình cảm, những thiện cảm và sự ngưỡng mộ của cô gái dành cho anh thanh niên lẫn cả những bài học, những điều đẹp đẽ được toát lên từ vẻ đẹp tâm hồn của anh thanh niên đã khiến cô gái dành cho anh thiện cảm, khiến cô vững tin hơn với quyết định của bản thân. Một bó hoa mang đến cho cô những mơ mộng, những háo hức. Qua đó, thể hiện được sự tinh tế trong sáng tác của nhà văn Nguyễn Thành Long lẫn những cảm nhận tinh tế của ông. Đồng thời tăng sức gợi cảm, gợi tả cho câu văn, khiến câu văn thêm phần thu hút và hấp dẫn hơn.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK