Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Viết đoạn văn cảm nhận về khổ 2 bài sang thứ theo cách phối hợp. Trong đoạn viết có sử...
Câu hỏi :

Viết đoạn văn cảm nhận về khổ 2 bài sang thứ theo cách phối hợp. Trong đoạn viết có sử dụng câu phủ định để khẳng định

Giúp mình vơi ạ:-

Lời giải 1 :

Trong bài thơ Sang thu, khổ thơ thứ hai đã diễn tả cảm nhận của nhà thơ về sự chuyển biến của đất trời ở không gian dài, rộng và cao. Sự vận động của thiên nhiên được cụ thể hóa bằng sự thay đổi của vạn vật. Điều đó được tác giả vẽ lên bằng nét bút hữu hình, cụ thể bức tranh nhiều tầng bậc. Hình ảnh "sông được lúc dềnh dàng" đã thể hiện hình ảnh của dòng sông lững lờ trôi một cách nhàn nhã. Sông được nhân hóa và được miêu tả bằng từ láy gợi hình đã diễn tả được sự bình yên của bức tranh mùa thu. Từ "được lúc" khiến ta cảm nhận như dòng sông cũng có lúc không còn cuồn cuộn chảy như mùa hạ nữa và cũng có tâm hồn, trạng thái, cảm xúc như con người. Đối lập với sự dềnh dàng của dòng sông là sự vội vã của chim "Chim bắt đầu vội vã". Nghệ thuật nhân hóa kết hợp với từ láy đã diễn tả sự cảm nhận tinh tế của nhà thơ. Nhà thơ dường như đo được sự gấp gáp trong từng nhịp cánh chim bay khi gặp cái lạnh của gió se. "Bắt đầu" là từ dùng chính xác để diễn tả được trạng thái và sự chuyển biến nhanh chóng của thiên nhiên. Thu đang ở nơi cửa ngõ của mùa vì thế đám mây mùa hạ mới "vắt nửa mình sang thu" cho bầu trời nhuộm nửa sắc thu. Câu thơ sử dụng nghệ thuật nhân hóa diễn tả đám mây mềm mại trải dài vào thu mà như dải lụa vắt ngang trên bầu trời. Đám mây dường như là ranh giới nửa nghiêng về mùa hạ, nửa nghiêng về mùa thu. Đám mây trong thơ Hữu Thỉnh không còn là đám mây tả thực. Nó là đám mây của sự lãng mạn, của sự chuyển biến thiên nhiên trong cảm nhận tinh tế của nhà thơ. Hình ảnh này có tính tạo hình trong không gian nhưng lại diễn tả sự vận động của thời gian. Mây là thực, ranh giới mùa là ảo. Đó là sản phẩm của trí tưởng tượng độc đáo của nhà thơ. Tóm lại, khổ thơ thứ hai bài "Sang thu" đã diễn tả cảm nhận sự chuyển biến của đất trời sang thu ở không gian rộng lớn.

* câu phủ định để khẳng định được in đậm 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK