Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 chỉ ra và giải thích BPTT đó . nêu tác dụng bỗng nhận ra hương ổi phả vào trong gió...
Câu hỏi :

chỉ ra và giải thích BPTT đó . nêu tác dụng
bỗng nhận ra hương ổi
phả vào trong gió se
sương chùng chình qua ngõ
hình như thu đã về
sông được lúc dềnh dàng 
chim bắt đầu vội vã
có đám mây mùa hạ 
vắt nửa mình sang thu
giúp mik vs!

Lời giải 1 :

____𝙱𝚊𝚌𝚑𝙻𝚢𝙳𝚘𝚗𝚐𝚀𝚞𝚊𝚗_____

`⇒` BPTT : Nhân hóa 

`-` Sương - chùng chình qua ngõ 

`-` Sông - dềnh dàng 

`-` Chim - vội vã 

`-` Đám mây màu hạ - vắt nửa mình sang thu 

`→` T/d : 

`-` Tăng sức gợi hình , gợi cảm cho sự diễn đạt 

`-` Hình ảnh sương được nhân hóa '' chùng chình qua ngõ '' cho thấy hình ảnh sương đã có đôi chút nét nghộ nghĩnh , đáng yêu hơn bao giờ hết . Biện pháp nhân hóa đã giúp hình ảnh sương thêm đẹp hơn bao giờ hết . 

`-` Sông cũng được gọi '' dềnh dàng '' cũng như có chút hoạt động của con người vậy . Tác giả đã khéo léo thêm vào đó biện pháp nhân háo khiến hình ảnh sông như trở nên đẹp hơn , có tính cách như con người vậy . 

`-` Hình ảnh đàn chim cũng '' vội vã '' như đang đi tìm tổ để chuẩn bị hết thu , chúng lại lánh cái rét của mùa đông . Hình ảnh bầy chim được nhân hóa có hoạt động giống như con người khiến bầy chim như càng thân thuộc , gắn bó hơn . 

`-` Đám mây mùa hạ như vắt nửa mình sang thu vì con lưu luyến cái mùa hạ sắc nước hương trời đó . Biện pháp nhân hóa đặc sắc đã giúp đám mây thêm đẹp hơn bao giờ hết gợi cảm xuc skhos phai trong lòng bạn đọc . 

Lời giải 2 :

`@` Biện pháp tu từ:

`->` Nhân hóa: sương - chùng chình; sông - dềnh dàng, chim - vội vã, đám mây mùa hạ - vắt nửa mình

`->` Đối lập: sương - chùng chình + sông - dềnh dàng >< chim - vội vã

`@` Tác dụng:

`+`   Làm tăng tính nhịp điệu, tạo cho câu văn thêm sự nhịp nhàng, nhẹ nhàng, uyển chuyển, đa dạng

`+`    Nhằm tăng sức gợi hình, gợi tả ,làm nổi bật giá trị hình ảnh, làm cho hình ảnh, tình cảm thể hiện bộc lộ sinh động, sâu sắc, nhân hóa ''sương'' ;''sông''; '' chim'' ''mây'' để làm cho người đọc, người xem có cảm giác gần gũi, thân thiết hơn 

`+` Gợi lên hình ảnh màn sương của mùa hạ : Màn sương dường như chậm lại ''chùng chình'' qua từng con ngõ, tựa như nhớ và luyến tiếc về mùa hạ; đồng thời sông: lững lờ, dềnh dàng, thong thả, như suy ngẫm, suy tư về mùa hạ đã qua, đó là sự chuyển động nhịp nhàng, uyển chuyển mà người viết đã nhận thấy và khắc họa, miêu tả lên. Bên cạnh đó; ''chim'' - vội vã là vì điều gì? Phải chăng khi Hữu Thỉnh nói về những sự luyến tiếc thời khắc giao mùa thì lại chỉ ra sự đối lập với hình ảnh vội vã, bay về phương Nam tránh rét để nói về sự tương phản giữa thiên nhiên, và ''đám mây mùa hạ vắt nửa mình'' dường như có lẽ là hình ảnh lưu luyến mùa hạ, vừa là hình ảnh mong muốn thu sang nên đám mây được tác giả miêu tả như dải lụa nửa hạ nửa thu, trôi bồng bềnh giữa trời xanh. Đó là sự diễn đạt sinh động mà chỉ có tấm lòng yêu thiên nhiên, nhìn nhận sâu sắc đối với thiên nhiên, đất trời thì mới có thể viết lên những áng thơ thật đặc biệt như vậy. Qua đó còn diễn tả lên bút pháp nghệ thuật đa tài của người thi nhân khi sử dụng thủ pháp tả cảnh ngụ tình chứa chan biết bao dòng suy tư, đầy xúc cảm. 

`+` Từ đó nói lên tâm trạng của tác giả , đó là dòng cảm xúc, tâm trạng lưu luyến, xao xuyến, bâng khuâng khi thu sang - khoảng khắc giao mùa của đất trời 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK