Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 lập dàn ý lòng nhân ái   KO COPPY câu hỏi 7203713
Câu hỏi :

lập dàn ý lòng nhân ái  

KO COPPY

Lời giải 1 :

𝚁𝚞𝚋𝚢

`***` Mở bài:

`-` Dẫn dắt.

`-` Giới thiệu về lòng nhân ái.

`-` Nêu ý kiến khái quát về lòng nhân ái `(` Nếu có thể `).` 

`@` Gợi ý: Đã bao giờ bạn tự hỏi điều gì sẽ sưởi ấm thế gian này chưa? Đã bao giờ bạn tự hỏi điều gì sẽ xua tan đi cái lạnh giá của lòng người chưa? Đã bao giờ bạn tự hỏi điều gì sẽ khiến con người ta trở nên hạnh phúc và ấm lòng hơn chưa? Và đã bao giờ bạn tự hỏi điều gì sẽ khiến con người ta biết yêu thương và đồng cảm cho nhau chưa? Tất thảy những câu hỏi đó đều có chung một câu trả lời. Đó là lòng nhân ái.

`***` Thân bài:

`a)` Giải thích ''Lòng nhân ái là gì?'': 

`@` Gợi ý: Lòng nhân ái có ý nghĩa vô cùng to lớn trong cuộc sống này, đặc biệt là trong một xã hội đang đầy những lo toan, bộn bề và những hoàn cảnh khó khăn. Đó là sự yêu thương, quan tâm, sẻ chia, giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn, hoạn nạn.

`b)` Nêu biểu hiện:

`-` Những mạnh thường quân cố gắng trao tận tay những phần quà hỗ trợ đến những hoàn cảnh khó khăn. 

`-` Những suất học bổng hỗ trợ những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được trao tận nơi đến tay các em.

`-...`

`c)` Nêu ý nghĩa, tầm quan trọng của lòng nhân ái:

`-` Khiến những người được giúp đỡ trở nên hạnh phúc hơn, ấm no hơn và họ sẽ chẳng còn cảm thấy cô đơn trong cuộc sống này.

`-` Những người có trong mình lòng nhân ái sẽ luôn biết đồng cảm, thấu hiểu và sẻ chia với người khác.

`-` Là cách ta xua tan đi cái lạnh giá của thế gian và khiến cho thế gian này ấm lên từng ngày.

`-` Khiến ta được mọi người yêu quý, tôn trọng.

`-` Sẽ tạo nên thêm nhiều hành động và hình ảnh ý nghĩa, cao đẹp.

`-` Khiến mỗi người hoàn thiện bản thân hơn, xã hội phát triển hơn.

`d)` Bàn luận mở rộng:

`-` Phê phán, lên án những người không có trong mình lòng nhân ái, những kẻ thơ ơ, vô cảm với mọi người xung quanh, làm ngơ trước những hoàn cảnh khó khăn.

`@` Gợi ý: Nhưng thật đáng buồn thay, ở đâu đó trong cuộc sống, trong xã hội này vẫn luôn còn những con người không có tình yêu thương. Họ mang trong mình một sự vô cảm, một trái tim lạnh giá, một tâm hồn khô cằn, cằn cỗi. Họ làm ngơ trước những hoàn cảnh khó khăn, làm ngơ trước những giọt nước mắt khổ đau, làm ngơ trước những lời cầu xin sự giúp đỡ,...mà chẳng hề mảy may quan tâm, để ý hay giúp đỡ. Những hành động đó khiến họ bị xã hội, mọi người lên án, phê phán. Nếu như càng nhiều người không mang trong mình lòng nhân ái, nếu như xã hội này trở nên lạnh giá mà chẳng có hơi ấm của lòng nhân ái thì sao? Thì sẽ lại càng có những hoàn cảnh khó khăn, sẽ lại càng có những giọt nước mắt khổ đau, sẽ chẳng thể nào trở nên ấm áp cũng chẳng thể nào phát triển, văn minh mà sẽ là sự lạnh giá bao trùm. 

`e)` Rút ra bài học:

`-` Bài học nhận thức: Cần nhận thức được tầm quan trọng của lòng nhân ái trong cuộc sống hiện nay, luôn có suy nghĩ giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn thay vì ghét bỏ.

`-`  Bài học hành động: Tham gia hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn,...

`***` Kết bài:

`-` Khẳng định lại về lòng nhân ái.

`@` Gợi ý: Lòng nhân ái là một trong những phẩm chất hàng đầu, là một phần quan trọng và cốt lõi trong lòng mỗi, là một phẩm chất, đức tính vàng nhưng không phải tự dưng mà có. Chúng ta `-` những học sinh cần có trong mình lòng nhân ái để bản thân trở nên trách nhiệm và trưởng thành hơn cũng giúp chúng ta xây dựng cộng đồng, tinh thần trách nhiệm, sẻ chia với mọi người và giúp đỡ mọi người xung quanh. Từ đó mà cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn mỗi ngày!

Lời giải 2 :

`@` MB:

`-` Dẫn dắt `-` giới thiệu vấn đề

`+` Nhân dân ta có nhiều tư tưởng, truyền thống, đạo lí, phẩm chất. Nhưng tiêu biểu trong số đó chính là lòng nhân ái.

`@` TB:

`-` Giải thích vấn đề

`+` Vậy thế nào là lòng nhân ái?

`=>` Lòng nhân ái đó là `1` phẩm chất của con người. Nhân là người, ái là thương, nhân ái là lòng thương người. 

`-` Biểu hiện

`=>` Người sống có lòng nhân ái thường sẽ biết giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn hơn mình, biết đồng cảm, chia sẻ, gắn kết. Biết quan tâm, săn sóc và yêu thương những người xung quanh mình.

`-` Ý nghĩa

`=>` Có lòng nhân ái, những người sống có lòng nhân ái sẽ được mọi người xung quanh yêu mến, tin cậy, tôn trọng và tín nhiệm. Sống có lòng nhân ái giúp ta mở ra thêm nhiều cơ hội trong cuộc sống, có thêm nhiều bạn bè, xây dựng thêm được nhiều mối quan hệ. Khi bạn sống có lòng nhân ái, bạn sẽ luôn cảm thấy rằng, thật ra sống có lòng nhân ái, như là `1` sở thích, biểu hiện của người lương thiện. Biết yêu thương và quan tâm đến người khác hay những hoàn cảnh khó khăn hơn. Là cơ hội để ta làm viện thiện lành, để đồng cảm và yêu thương, chia sẻ với những người quanh ta. 

`-` Dẫn chứng

`=>` Một trong những dẫn chứng sống của lòng nhân ái chính là thánh nữ Teressa Hài đồng Giesu. Bà là người có lòng nhân ái và độ lượng `-` hiền từ. Dù quãng thời gian hưởng dương là ít nhưng bà đã giúp đỡ nhiều người mắc bệnh hiểm nghèo và những hoàn cảnh khó khăn. Là tấm gương sáng cho mọi người, dù là người có đạo hay không đều mến mộ và yêu quý bà. 

`@` KB:

`-` Khẳng định lại vấn đề

`=>` Vậy việc sống có lòng nhân ái là rất quan trọng và cần thiết cho đời sống của mỗi người chúng ta.

`-` Liên hệ bản thân

`=>` Là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, là mầm non tương lai của tổ quốc. Em luôn tự nhắc nhở bản thân cần biết sống có lòng nhân ái.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK