Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 a,Câu chuyện có lẽ chỉ là một câu chuyện hoang đường song không phải là không có nghĩa. b,Tháng tám,hồng...
Câu hỏi :

a,Câu chuyện có lẽ chỉ là một câu chuyện hoang đường song không phải là không có nghĩa.

b,Tháng tám,hồng ngọc đỏ,hồng hạc vàng,không ai không từng ăn trong Tết Trung thu,ăn nó như ăn cả mùa thu vào lòng vào dạ.

c,Từng qua thời thơ ấu ở Hà Nội, ai chẳng có một lần nghển cổ nhìn lên tán lá cao vút mà ngắm nghía một cách ước ao chùm sấu non xanh hay thích thú chia nhau nhấp nháp món sấu dầm bán trước cổng trường.

Câu hỏi:Đặt những câu không có từ ngữ phủ định mà có nghĩa tương đương câu trên(đặt 3 câu).

Lời giải 1 :

a,Câu chuyện có lẽ chỉ là một câu chuyện hoang đường song không phải là không có nghĩa.

`->` Câu chuyện có lẽ chỉ là một câu chuyện hoang đường song vẫn có nghĩa.

`->` Câu chuyện có lẽ chỉ là một câu chuyện hoang đường nhưng vẫn có nghĩa.

`->` Câu chuyện có lẽ chỉ là một câu chuyện hoang đường tuy vậy vẫn có nghĩa.

b,Tháng tám,hồng ngọc đỏ,hồng hạc vàng,không ai không từng ăn trong Tết Trung thu,ăn nó như ăn cả mùa thu vào lòng vào dạ.

`->` Tháng tám,hồng ngọc đỏ,hồng hạc vàng, ai cũng từng ăn trong Tết Trung thu,ăn nó như ăn cả mùa thu vào lòng vào dạ.

`->` Tháng tám,hồng ngọc đỏ,hồng hạc vàng, ai ai cũng đều từng ăn trong Tết Trung thu,ăn nó như ăn cả mùa thu vào lòng vào dạ.

`->` Tháng tám,hồng ngọc đỏ,hồng hạc vàng, ai cũng đã từng ăn trong Tết Trung thu,ăn nó như ăn cả mùa thu vào lòng vào dạ.

c) ,Từng qua thời thơ ấu ở Hà Nội, ai chẳng có một lần nghển cổ nhìn lên tán lá cao vút mà ngắm nghía một cách ước ao chùm sấu non xanh hay thích thú chia nhau nhấp nháp món sấu dầm bán trước cổng trường.

`->` ,Từng qua thời thơ ấu ở Hà Nội, ai cũng có một lần nghển cổ nhìn lên tán lá cao vút mà ngắm nghía một cách ước ao chùm sấu non xanh hay thích thú chia nhau nhấp nháp món sấu dầm bán trước cổng trường.

`->` Từng qua thời thơ ấu ở Hà Nội, ai nấy cũng đều có một lần nghển cổ nhìn lên tán lá cao vút mà ngắm nghía một cách ước ao chùm sấu non xanh hay thích thú chia nhau nhấp nháp món sấu dầm bán trước cổng trường.

`->` Từng qua thời thơ ấu ở Hà Nội, ai ai cũng đã một lần nghển cổ nhìn lên tán lá cao vút mà ngắm nghía một cách ước ao chùm sấu non xanh hay thích thú chia nhau nhấp nháp món sấu dầm bán trước cổng trường.

Lời giải 2 :

Đáp án: `+` Giải thích các bước giải:

 `a,` Câu chuyện có lẽ chỉ là một câu chuyện hoang đường song không phải là không có nghĩa.

`+` Câu chuyện có thể là hoang đường nhưng vẫn chứa đựng ý nghĩa.

`+` Dù câu chuyện có vẻ hoang đường, nó vẫn mang lại ý nghĩa.

`+` Câu chuyện tuy hoang đường nhưng không thiếu ý nghĩa.

`b,` Tháng tám, hồng ngọc đỏ, hồng hạc vàng, mọi người đều từng ăn trong Tết Trung thu, ăn nó như ăn cả mùa thu vào lòng vào dạ

`+` Tháng tám, hồng ngọc đỏ, hồng hạc vàng, ai cũng từng thưởng thức trong Tết Trung thu, ăn nó như ăn cả mùa thu vào lòng.

`+` Mọi người đều đã ăn hồng ngọc đỏ, hồng hạc vàng trong Tết Trung thu tháng tám, cảm nhận như ăn cả mùa thu vào lòng.

`+` Tháng tám, ai cũng từng ăn hồng ngọc đỏ, hồng hạc vàng trong Tết Trung thu, cảm giác như ăn cả mùa thu vào lòng.

`c,` Từng qua thời thơ ấu ở Hà Nội, ai cũng có một lần nghển cổ nhìn lên tán lá cao vút mà ngắm nghía chùm sấu non xanh hay thích thú chia nhau nhấp nháp món sấu dầm bán trước cổng trường

`+` Ai từng qua thời thơ ấu ở Hà Nội đều có lần nhìn lên tán lá cao vút ngắm chùm sấu non xanh hoặc chia nhau nhấp nháp món sấu dầm trước cổng trường.

`+` Mọi người từng sống thời thơ ấu ở Hà Nội đều có lần ngắm chùm sấu non xanh trên tán lá cao hoặc chia nhau món sấu dầm trước cổng trường.

`+` Thời thơ ấu ở Hà Nội, ai cũng từng nhìn lên tán lá cao ngắm chùm sấu non xanh hoặc chia nhau món sấu dầm trước cổng trường.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK