Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 cứu với                   Viết đoạn văn ngắn khoảng 12-15 câu bàn luận về hậu quả của lối sống không có trách...
Câu hỏi :

cứu với                  

Viết đoạn văn ngắn khoảng 12-15 câu bàn luận về hậu quả của lối sống không có trách nhiệm

Lời giải 1 :

Ngày nay một trong những điều quan trọng và thiết yếu đối với mỗi người chúng ta chính là cần phải sống một lối sống có trách nhiệm. Tuy nhiên nhiều người lại không nhìn nhận điều này và họ sống một cách thờ ơ vô trách nhiệm. Họ giữ cho bản thân họ một lối sống không trách nhiệm mang đến nhiều hậu quả to lớn. Sống không có trách nhiệm là không hoàn thành nhiệm vụ bổn phận của bản thân mình sống một cách thờ ơ mặc kệ đối với trách nhiệm và bộ phận của bản thân. Chẳng hạn như chúng ta đã hứa nhưng không giữ lời, đến tham dự tiệc hay họp trễ, vi phạm sai quy định. Hẹn một số việc như không biết chăm sóc bản thân, không hoàn thành nhiệm vụ đúng thời hạn được giao, không chăm chỉ học tập,... Khi sống không có trách nhiệm chúng ta sẽ trở nên dần mất đi niềm tin trong mọi người. Mọi người sẽ dừng không còn tin tưởng ta, ngược lại sẽ xa lánh và ghét bỏ. Uy tín của chúng ta sẽ bị thụt lùi trong xã hội và trong mắt mọi người. Bản thân mỗi chúng ta sẽ dần mất đi nhiều mối quan hệ bạn bè hay sự tin tưởng giữa gia đình và người thân dành cho ta. Chính chúng ta cũng ngày trở nên một trì trệ, từ đó xây dựng cho bản thân một hình tượng xấu trong mắt người khác, dân đánh mất giá trị bản thân. Vậy sống không có trách nhiệm mang đến nhiều hậu quả to lớn của chúng ta mỗi chúng ta là một công dân nước Việt Nam, là một mầm non tương lai tổ Quốc cần phải ghi nhớ sống có trách nhiệm sống đúng bổn phận và trách nhiệm của bản thân mình.

Lời giải 2 :

Như một thứ axit vô hình, thói vô trách nhiệm có thể ăn mòn cả xã hội của chúng ta. Thật vậy, trách nhiệm là có ý thức, có tính tự giác, làm tròn bổn phận của mình với những công việc được giao. Còn vô trách nhiệm là vô tâm, cẩu thả, không quan tâm đến đúng sai, phải trái. Bởi thế, thói vô trách nhiệm để lại những hậu quả nghiêm trọng. Thói vô trách nhiệm làm chậm sự tiến bộ của xã hội và gây ra những thất thoát, lãng phí. Kẻ vô trách nhiệm không hoàn thành nhiệm vụ dẫn đến mất lòng tin của mọi người. Đôi khi sự vô trách nhiệm của bản thân cũng mang đến những thất bại ê chề. May mắn thay, thói vô trách nhiệm ấy chỉ là một bộ phận nhỏ, còn bên cạnh đó là cả một dân tộc với những con người luôn đề cao trách nhiệm và sống hết mình vì những nhiệm vụ cao cả. Vì vậy, chúng ta cần rút ra bài học cho riêng mình: cần phải có trách nhiệm với bản thân với gia đình và xã hội, đừng để sau này chúng ta phải hối hận vì hành động vô trách nhiệm của mình.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK