Trang chủ Ngữ văn Lớp 11 Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) trình bày cảm nhận về một hình ảnh đặc sắc gợi cho...
Câu hỏi :

Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) trình bày cảm nhận về một hình ảnh đặc sắc gợi cho bạn ấn tượng và cảm xúc trong đoạn thơ sau:

Tủi thân khói bếp ngày xưa

Mẹ nhen cho tối giao thừa bớt suông

Tiếng reo củi ướt đỡ buồn

Bánh chưng mỏng quá ngồi thương bánh dầy

                            [....]

Tết nghèo bánh lá thay cơm

Đồng xu mừng tuổi còn thơm mùi bùn

Con nằm thương khó run run

Muốn đem khoe cả mưa phùn mẹ ơi!

                                                          (Nhớ tết, Trương Nam Hương)

Lời giải 1 :

Bài thơ đã để lại trong em ấn tượng sâu sắc về hoàn cảnh gia đình khó khăn. Trong những hình ảnh thơ, hình ảnh thơ để lại trong em ấn tượng nhất đó chính là hình ảnh "Tiếng reo củi ướt đỡ buồn . Bánh chưng mỏng quá ngồi thương bánh dầy". Hình ảnh nhân hóa "reo" và "ngồi thương" đã tăng sức gợi hình, gợi cảm xúc và tăng tính chân thực, sinh động cho hình ảnh của gia đình còn nhiều khó khăn trong ngày Tết. Dù củi dính nước nhưng âm thanh tiếng củi vào Tết vẫn đem đến niềm vui hân hoan, ánh sáng và ấm áp cho gia đình vào ngày tết cổ truyền. Tiếp theo, hình ảnh thơ đặc sắc "bánh chưng mỏng quá ngồi thương bánh dày" vừa như một lời cảm thán, vừa như một lời cảm nhận sâu sắc về sự xót xa, buồn tủi về hoàn cảnh gia đình. Vì không có điều kiện dư dả nên bánh chưng và bánh dày không được đầy nhân. Thế nhưng, hình ảnh "ngồi thương" ẩn dụ cho tinh thần đoàn kết, yêu thương gắn bó giữa người với người. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 11

Lớp 11 - Năm thứ hai ở cấp trung học phổ thông, gần đến năm cuối cấp nên học tập là nhiệm vụ quan trọng nhất. Nghe nhiều đến định hướng tương lai và học đại học có thể gây hoang mang, nhưng hãy tự tin và tìm dần điều mà mình muốn là trong tương lai!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK