Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Viết đoạn văn khoảng 10-12 câu trình bày cảm nhận của em về bài thơ Dặn con cùa Huy Cận....
Câu hỏi :

Viết đoạn văn khoảng 10-12 câu trình bày cảm nhận của em về bài thơ Dặn con cùa Huy Cận. Trong đó có sử dụng 1 phép thế

image

Viết đoạn văn khoảng 10-12 câu trình bày cảm nhận của em về bài thơ Dặn con cùa Huy Cận. Trong đó có sử dụng 1 phép thế Con lớn lên, con ơi Yêu đời và yê

Lời giải 1 :

`color{cyan}{-npl-}`

`@` Viết đoạn văn khoảng `10-12` câu trình bày cảm nhận của em về bài thơ "Dặn con" của Huy Cận. Trong đó có sử dụng `1` phép thế.

`-` Bài thơ "Dặn con" của tác giả Huy Cận đã để lại cho em những bài học về cuộc sống và một sự yêu thương, dạy dỗ của người cha đối với con. Trong bài thơ, ta có thể thấy được hình ảnh người cha hiện lên với sự dạy dỗ, cần mẫn và chỉ dạy từng chi tiết nhỏ nhặt. Dạy dỗ con từng  bước đi đầu tiên, hay cho dù có lớn lên, người cha yêu quý luôn dạy con rằng phải biết yêu thương người khác như chính mình yêu thương bản thân, yêu đến khổ đau, thương đến giúp đỡ. Ông còn dạy con phải luôn yêu thiên nhiên, đối với con, thiên nhiên là một người bạn đẹp, con phải luôn biết yêu thương vạn vật và động vật xung quanh con, biết giữ gìn môi trường sạch đẹp, biết yêu thương, giúp đỡ người khác thì may mắn và hạnh phúc sẽ đến với con. Không chỉ vậy, người cha còn dạy con của mình phải biết yêu trẻ kính già, trước rồi đến sau. Từ những chi tiết ấy ta có thể thấy được rằng, từng bước đi của người con, đều do một tay cha mẹ dạy dỗ để có thể nên người. Đối với em, những lời dạy dỗ ấy đều mang lại cho em sự thiêng liền về tình phụ tử, lời dạy dỗ ấy không chỉ dành cho bạn nhỏ trong bài thơ, mà còn dành cho cả mỗi chúng ta. Có lẽ, cha mẹ luôn dạy con cái như vậy, và luôn mong con có thể hạnh phúc và vui vẻ, nên người. Qua bài thơ, em thấy được những bài học cuộc sống bồi đắp từng bước chân của em đi, và em cũng học được cách cho đi sẽ được nhận lại, yêu thương mọi người thì may mắn sẽ đến với mình và hơn thế nữa, bài thơ rất chi tiết, khi đọc bài thơ ấy, em như thấy được rằng ba mẹ luôn ở bên cạnh...

`->` Phép thế: Từ Ông `-` thay cho từ người cha.

Lời giải 2 :

Trong đoạn thơ Dặn con, ta có thể thấy được nhiều lời dạy ý nghĩa mà cha gửi tới con. Người cha dạy con bài học về sự cảm thông, thấu hiểu. Đó chính là đức tính tốt đẹp mà con cần hình thành. Thay vì dạy con cách "hơn người", cha muốn con hiểu hơn về bài học của thấu hiểu. Vì đó mới là chìa khóa gắn kết con người với con người. Đặc biệt, người cha còn dặn con hãy biết cho đi. Cho đi thì mới có thể có được hạnh phúc. Mọi sự khinh bỉ đối với người yếu thế hơn mình sẽ bị lên án và là điều con cần lánh xa. Như cha dạy con, cơ trời vần xoay, và cha chỉ muốn con hãy trao đi nhiều điều tốt để đón nhận lại điều tốt. Cuộc sống muôn màu nhưng điều tốt đẹp đến cùng chính là đạo đức, là sự bao dung, cao thượng mà mỗi người phải gìn giữ.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK