Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Viết bài văn nghị luận được gợi ra từ đoạn thơ sau :            Gọi cho mẹ, khi thu còn chưa...
Câu hỏi :

Viết bài văn nghị luận được gợi ra từ đoạn thơ sau :

           Gọi cho mẹ, khi thu còn chưa hết,
           Những ngày đời, con ạ, rất mau qua...
           Mai từ sớm, lỡ đâu con muốn gọi,
           Tuyết ngập trời... mà chả thấy ai thưa...

                                           (Trích "Gọi cho mẹ " -Tanya Alelasjitsuke)

Gấp ah 

Lời giải 1 :

Trong kho tàng văn học Việt Nam, đã có rất nhiều tác phẩm viết về hình ảnh người mẹ thật sâu sắc, nhẹ nhàng, trầm ấm như bài thơ Con cò của Chế Lan Viên:''Con dù lớn vẫn là con của mẹ/ Đi hết đời lòng mẹ vẫn theo con'' hay là Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ  của Nguyễn Khoa Điềm. Thế nhưng khi đến với bài thơ ''Gọi cho mẹ tuần một lần thôi cũng được'' của nhà văn nữ người Nga là Tanya Alelasjitsuk, được Hồng Thanh Quang dịch lên, ta mới thêm thấm thía về hình bóng thân thương vẻ đẹp cao cả của người mẹ.    

  Đó là bài thơ nói về tấm lòng người mẹ, biết bao trăn trở, suy tư, suy nghĩ của mẹ hướng về con khi mà con đã đi xa, khi ấy, người mẹ chỉ ao ước được con về thăm, gọi một tiếng mẹ như xưa. Người mẹ đã hi sinh cả thanh xuân của mình chỉ để con lớn khôn, thế nhưng khi con đã đi xa, tấm lòng người mẹ ngày càng trở nên đơn độc, hiu quạnh hơn, dù mẹ biết con đang bận rộn ở nơi xứ người, nhưng mẹ chỉ cần con về thăm mẹ một lần, nhớ về tấm thân già này dù chỉ chút ít. Đặc biệt là ở khổ thơ cuối, người mẹ chỉ ấp ủ, mong chờ một lần để con được về thăm, chỉ cần con được bình yên trở về.

Gọi cho mẹ, khi thu còn chưa hết,

Những ngày đời, con ạ, rất mau qua...    

 Đó là những lời mong ước con gọi tiếng mẹ, khi trời thu chưa hết, lòng mẹ vẫn còn mong mỏi hi vọng nhỏ nhoi được nghe tiếng con gọi. Bởi những ngày đời rất mau qua, nên mẹ vẫn luôn ngóng chờ tin con về, gọi lên tiếng ''mẹ'' thân thương, quen thuộc ngày nào. Mẹ chỉ ước mong con thấu hiểu những điều nhỏ bé nhưng ý nghĩa, thiêng liêng này.

Mai từ sớm, lỡ đâu con muốn gọi,

Tuyết ngập trời... mà chả thấy ai thưa..    

  Đến khi con đã khôn lớn, trưởng thành, con vẫn phải luôn nhớ về mẹ, đừng để mẹ chờ mong, đừng để mẹ buồn thêm. Dòng thơ cuối bài là dòng thơ nói lên được những suy tư, suy nghĩ bâng khuâng, lưu luyến, xao xuyến trong lòng người mẹ già, để khi thu đã hết, tuyết đã về ngập cả trời, ngập cả mái nhà xưa mà vẫn chưa thấy hình bóng con về thăm mẹ, gọi tiếng mẹ thân thương hôm nào.  Đến khi nào mà mẹ còn sống trên cõi đời này thì những ngày ấy con vẫn là đứa con thơ bé của mẹ. Người mẹ sẽ không thể đi tiếp cùng con đến hết cuộc đời, nhưng người mẹ là người dạy con cách vững vàng bước tiếp, có đọc mới thấm thía được những giá trị mà bài thơ mang đến cho ta.    

  Mẹ đã vì con mà không ngại vất vả, khó nhọc, gian khổ, vậy nên khổ thơ là lời nhắn nhủ đến mọi người rằng phải biết trân trọng mẹ khi còn có thể. Qua đó, cũng là lời phê phán và cảnh tỉnh cho những đứa con vô tâm, thờ ơ phải biết nhận thức được tình mẹ bao la, rộng lớn, thiêng liêng đến thế nào và bày tỏ tình yêu thương đối với đấng sinh thành - người mẹ.

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK