Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Viết 1 đoạn văn từ 8-10 dòng cảm nhận về nhân vật vua Quang Trung trong trận đánh đồn Ngọc...
Câu hỏi :

Viết 1 đoạn văn từ 8-10 dòng cảm nhận về nhân vật vua Quang Trung trong trận đánh đồn Ngọc Hồi

Lời giải 1 :

𝚁𝚞𝚋𝚢

      Vua Quang Trung `-` Nguyễn Huệ là vị anh hùng ảo vải vĩ đại của dân tộc ta. Ông không chỉ là người có công lớn trong việc châm dứt cuộc xung đột Nam `-` Bắc triều mà ông còn có công trong việc đánh bại hai mươi chín vạn quân Thanh xâm lược, bảo vệ đất nước năm `1789`. Biết đến vị vua áo vải này, ta chẳng thể không nhắc tới trận đánh đồn Ngọc Hồi. Ông cho quân áp sát và tiến đến đền Ngọc Hồi một cách bí mật và đầy bất ngờ khiến quân địch không thể xoay xở kịp thời. Nhưng khác với cách đánh ở đồn Hà Hồi, nếu như ở đền Hà Hồi, vua Quang Trung dùng cách dụ hàng, dùng uy danh để khiến quân trong đền ra hàng thì ở đền Ngọc Hồi thì ông cho người bện rơm và ghép những tấm ván thành chữ Nhất tránh lửa đồng thời đánh chặn chốt giặc khiến quân định hồn xiêu phách lạc. Trận đánh này đã đánh tan hai mươi vạn quân Thanh, kiến Tôn Sĩ Nghị không kịp làm gì đã phải vội vã bỏ chạy, mặc kệ đám tàn quân. Qua trận đánh ở đền Ngọc Hồi, ta có thể nhận ra được vua Quang Trung là vị tướng vừa có tâm, vừa có tầm, ông luôn biết cách đối phó với kẻ địch, đem lại chiến thắng cho quân và dân.

Lời giải 2 :

Nước nhà Việt Nam ta đã từng trải qua nhiều cuộc chinh chiến, nhiều cuộc bị xâm lược nhưng đã mạnh mẽ phản kháng, quyết giành lại độc lập chủ quyền tự do. Và trận đánh em ấn tượng nhất đó là trận đánh đồn Ngọc Hồi của anh hùng dân tộc Quang Trung ( Nguyễn Huệ) . Đó là trận đánh được gọi là thành công với lối đi mưu trí của người anh hùng Quang Trung. Như câu nói ''biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng'', nhờ hiểu được ý định xâm lược và suy nghĩ khinh địch của quân Thanh, Quang Trung đã nhanh trí cho quân ta đánh úp kẻ thù, chặn đường lui và chiến thắng, thành công tiêu diệt 20 vạn quân Thanh. Vậy nên có thể nhận xét rằng Quang Trung chính là vị vua thông minh, có tinh thần sáng suốt, quyết đoán, gan dạ, dũng cảm, là tấm gương sáng của một vị vua mẫu mực, đáng mến, được lòng dân.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK