Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu bên dưới: (1) Con ong làm mật, yêu hoa Con cá...
Câu hỏi :

Giúp mình với ạ,mk đang cần gấp 

image

Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu bên dưới: (1) Con ong làm mật, yêu hoa Con cá bơi, yêu nước; con chim ca, yêu trời. Con người muốn sống, con ơi Phả

Lời giải 1 :

1.

a. Thể thơ lục bát

Dấu hiệu: bài thơ được trình bày theo các cặp câu thơ, một câu thơ sáu tiếng đi với một câu thơ tám tiếng

b. Biểu cảm

c. thành phần biệt lập gọi đáp: ơi

2. núi, đất, sông, biển

3.

Biện pháp tu từ nhân hóa được thể hiện qua từ "yêu"

Tác dụng: tăng sức gợi hình, gợi cảm xúc và giúp hình ảnh của những con vật hiện lên chân thực, sinh động,  gần gũi với con người. Người đọc có thể hình dung những con vật giống như con người sống ân tình, dạt dào tình cảm và biết ơn những điều mà mình nhận được 

4

Hai câu thơ này có nghĩa là con người không thể sống ích kỷ, sống tách rời bản thân mình ra khỏi cộng đồng nếu muốn sống một cuộc đời ý nghĩa. Đời sống cá nhân cần gắn liền với đời sống của tập thể, cộng đồng, đoàn kết, yêu thương, gắn bó và cống hiến cho cộng đồng mình đang sống

5

Thông điệp ý nghĩa nhất mà em rút ra từ bài thơ đó chính là con người cần sống ân tình, thủy chung, biết ơn sâu sắc với những gì mà bản thân mình nhận được. Đồng thời, con người phải biết đoàn kết, yêu thương lẫn nhau vì một người không thể nào làm nên được việc lớn. Muốn làm được việc lớn thì phải biết trân trọng những người đã hy sinh, giúp đỡ mình vì ta không thể làm nên việc lớn mà không có sự giúp đỡ từ người xung quanh.  

Lời giải 2 :

1.

a.

-Thể thơ: Lục bát

- Dấu hiệu: một cặp câu thơ cơ bản gồm một câu sáu âm tiết và một câu tám âm tiết, phối vần với nhau.

b. Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm.

c. Thành phần biệt lập gọi đáp: ơi

2. 

- Từ vựng thuộc thế giới tự nhiên: núi, đất, sông, biển.

3.

- Biện pháp tu từ nhân hóa: "con ong"-"yêu hoa"; "con cá"-"yêu nước", "con chim"-"yêu trời"

- Tác dụng:
+ Làm cho câu văn tăng sức gợi hình, gợi cảm, hình anh trở nên sinh động, gần gũi.

+ Thể hiện được tình yêu của động vật với môi trường sống của chúng, đó là khi chúng yêu những gì có, chúng được nhận bởi tạo hóa.

4.

=> Em hiểu về hai câu thơ: Để nói rằng một người không phải là cả một nhân gian, nếu sống một mình, ích kỉ, tách rời với xã hội thì sẽ không có một cuộc đời ý nghĩa.

5.

- Thông điệp: Con người phải sống chung thủy, hòa hợp và yêu thương, chấp nhận những gì mình đang có. Đồng thời, đi với đó phải sống đoàn kết, sống hòa hợp với tập thể để có một cuộc đời ý nghĩa.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK