Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 viết bài văn cảm nhận của em về đoạn tho sau  hôm nay trời nóng như nung  mẹ em đi...
Câu hỏi :

viết bài văn cảm nhận của em về đoạn tho sau 

hôm nay trời nóng như nung 

mẹ em đi cấy phơi lưng cả ngày 

ước gì em hóa thành mây

em che cho mẹ suốt ngày bóng dâm 

Lời giải 1 :

__𝚃𝚒𝚎𝚞𝙱𝚊𝚌𝚑𝙻𝚢___

        Bài thơ '' Bóng mây '' của Thanh Hào đã viết về tình cảm của đứa con dành cho mẹ qua cảm nghĩ , tâm hồn một đứa trẻ . Bài thơ đã viết về tình cảm của người con dành cho mẹ của mình là vô bờ bến , không gì sánh được . 

         Hai câu thơ mở đầu tái hiện hình ảnh người mẹ đi cấy lúa trên đồng . Phép so sánh '' Trời nắng như nung '' đã gợi lên thời tiết vô cùng khắc nghiệt . Cái sức nóng như sẵn sàng thiêu cháy mọi tạo vật vật . Biện pháp so sánh đã gợi lên nỗi vất vả của mẹ khi vào cái thời thiết nóng đến cháy cả da thịt như vậy mà mẹ vẫn phơi lưng giữa cái sức nóng đằng đẵng của mùa hạ . Nhà thơ đã gợi lên hình ảnh mẹ lam lũ , vất vả vì việc đồng ruộng mà phải khổ sở , nhọc nhằn đến vậy . Thấy mje vất vả,  người con trong bài thơ còn muốn được hóa thành mây ở câu thơ '' Ước gì em hóa thành mây '' . Tâm hồn của người con trong bài thơ thật hồn nhiên vì chỉ có trẻ mới muốn được làm mây , làm gió . Và sở dĩ người con muốn hóa thành mây là để che cho mẹ khỏi cái nóng nghiệt ngã . Bài thơ đã cho thấy người con vô cùng hiếu thảo , thấu hiểu được cho những nỗi khổ của mẹ mình. Người con muốn xua tan đi bao khó khăn , vất vả mà mẹ hằng phải chịu nó để nuôi người con khôn lớn , trưởng thành . 

          Với thể thơ lục bát mang âm hưởng ngọt ngào như những lời ru , bài thơ khiến người đọc xúc động về tấm lòng của đứa con ngoan với người mẹ tảo tần . Nhà thơ cho em hiểu về nỗi vất vả của mẹ , thấy mình cần ngoan hơn , thương mẹ nhiều hơn nữa . 

Lời giải 2 :

"Hôm nay trời nóng như nung 

mẹ em đi cấy phơi lưng cả ngày 

ước gì em hóa thành mây

Em che cho mẹ suốt ngày bóng râm"

Qua đoạn văn trên, ta cảm nhận được tình cảm của nhân vật em dành cho mẹ mình.

Em bé nhận ra được sự vất vả của mẹ mình khi phơi lưng cả ngày dưới trời nóng nắng, em ước mình hóa thành mây để che cho mẹ trong bóng râm. Qua đó và thấy được ý nghĩa cao đẹp của tình mẫu tử thiêng liêng. Sự nhìn nhận của em bé trước sự vất vả và khó nhọc của người mẹ. Dù thời tiết nắng nóng mẹ vẫn phải nai lưng làm việc rất mệt nhoài để có thể có được đồng lương chăm sóc cho em. Từ đó như nhắc nhở gửi nhắc đến mỗi chúng ta về sự hiếu Thuận và biết ơn đối với mẹ của mình. Giúp cho chúng ta phải sống luôn biết yêu thương và kính trọng người mẹ của mình là người phụ nữ khỏa thân và luôn yêu thương săn sóc con cái. Qua đoạn thơ em cảm nhận được tình mẹ thương con là vô cùng to lớn và bao dung với lòng mẹ . Thể hiện rằng người mẹ thì luôn muốn yêu thương bao bọc và chăm sóc cho con hết mình, còn con thì luôn lo lắng và nghĩ đến cho mẹ. Từ đó gửi lên tình mẫu tử thiêng liêng với sự quan tâm của người mẹ và lòng hiếu thảo của người con. Đoạn thơ mang đến giá trị cao về ý nghĩa cao đẹp của tình mẫu tử, và thể hiện được rằng lòng mẹ thương con cũng như sự hiếu thảo và biết ơn của con cái đối với mẹ mình. 

Đoạn thơ là một thông điệp gửi gắm đến mỗi chúng ta hiện nay sống cần phải biết yêu thương và hiếu thảo đến người mẹ của mình người luôn tảo tần chăm sóc ta.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK