Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Viết đoạn văn nêu cảm nhận vẻ đẹp bài thơ một chiều trung du câu hỏi 7202592
Câu hỏi :

Viết đoạn văn nêu cảm nhận vẻ đẹp bài thơ một chiều trung du

Lời giải 1 :

`color{pink}{Harry}`

`=>` Nhắc đến thơ ca văn học đương đại không thể nào bỏ qua tác giả Vũ Quần Phương, ông được biết đến là nhà thơ tài năng như trong nhận xét của Trần Đăng Khoa: "May sao, sau Hoài Thanh, chúng ta lại có Vũ Quần Phương. Bình thơ, đặc biệt là thơ đương đại, không ai viết hay hơn Vũ Quần Phương". Một trong những tác phẩm tiêu biểu cho hồn thơ ông là bài thơ "Một chiều trung du". Với đề tài thiên nhiên ông đã khéo léo gửi gắm vào đó những thông điệp và cảm xúc đặc biệt mà Vũ Quần Phương muốn gửi tới độc giả. Mở đầu bài thơ là hình ảnh buổi chiều khi gió trở với khung cảnh âm u lạnh lẽo có những lá cọ, vườn đồi, tre trúc trong không khí ấy lòng người như băn khoăn trăn trở với những nỗi niềm riêng. Hình ảnh trái bưởi trong truyện cổ tích ngày xưa như gợi lại những ký ức ấm áp sưởi ấm trái tim con nguoeif trong không gian u tối. Với bốn câu thơ tiếp theo tác giả khẳng định sự tồn tại vững mạnh của đất nước nói cung và vùng trung du nói riêng qua bốn ngày năm. Nơi mà vua cày ruộng, những viên quan trồng lúa, nơi mà mọi người không phân biệt cao thấp sang hèn cùng nhau xây dựng nước no đủ, tốt đẹp. Cuối cùng, ta như bắt gặp tác giả đưa người đọc tới một chuyến tham quan vùng trung du với hình ảnh mùa thu trong vắt như bức họa vưới sông Thao ánh lên sắc đỏ khiến ai nhìn thấy không khỏi rung động. điều đó không chỉ được acmr nhận bằng thị giác mà còn bằng thính gaisc khi tác giả khắc họa âm thanh ngân lảnh, tiếng gầu và vào thành giếng đá ong đều đều thành nhịp. Bằng những hình ảnh thơ độc đáo, gợi ra sự liên tưởng sâu sắc kết hợp với chất triết lý Vũ Quần Phương đã gửi vào "Một chiều trung du" những bài với ý vị xâu xa khơi dòng suy tưởng của độc giả, từ đó tạo ra giá trị nghệ thuật và giá trị nội dung khắc sâu vào tâm hồn người đọc làm cho tác phẩm sống mãi không bị lớp bụi thời gian lu mờ.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK